|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá đồng sụt giảm thể hiện sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc

13:45 | 09/07/2018
Chia sẻ
Giá đồng và đô la Australia đang là những nhân tố đứng đầu đối với việc gia tăng lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc và căng thẳng thương mại leo thang trong một tháng qua.
gia dong sut giam the hien su cham lai cua nen kinh te trung quoc Australia cảnh báo rủi ro tăng trưởng từ một cuộc chiến thương mại
gia dong sut giam the hien su cham lai cua nen kinh te trung quoc Chỉ số hàng hóa dự kiến giảm mạnh nhất kể từ tháng 3
gia dong sut giam the hien su cham lai cua nen kinh te trung quoc

Sau khi chạm đỉnh 4 năm ở mức 7.348 USD/tấn hôm 7/6, giá đồng đã giảm 14% (tương đương hơn 1.000 USD) xuống 6.300 tấn, và vì Australia là nhà sản xuất đồng khổng lồ nên đồng tiền của quốc gia này cũng bị tác động. Đồng đô la Australia đã giảm 4,5% so với đồng USD trong 2 tuần sau khi giá đồng lên cao nhất ngày 7/6.

Giá đồng tiếp tục giảm sâu trong tuần trước, vì các nhà đầu cơ Trung Quốc từ bỏ kim loại này. Giới thương lái cho biết, sự sụt giảm đã trở nên tồi tệ hơn bởi tính thanh khoản của vị thế mua lớn trên sàn giao dịch Thượng Hải.

Biến động của giá đồng và đồng đô la Australia diễn ra chỉ vài ngày trước khi Trung Quốc công bố số liệu kinh tế tháng 5 hôm 14/6, cho thấy một sự thắt chặt về tín dụng. Căng thẳng theo thang với Mỹ đã làm gia tăng lo ngại về sự chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Nhu cầu về các kim loại từ nhà sản xuất đang tác động nhiều nhất tới nhu cầu xuất khẩu và ảnh hưởng trực tiếp tới rủi ro của một cuộc chiến thương mại toàn cầu. Lượng khách tiêu thụ giảm đe dọa tới kế hoạch bán hàng trong tương lai. Họ sẽ không mua một lượng lớn đồng nếu không nghĩ rằng mình có thể xuất khẩu nhiều máy giặt trong những tháng và năm tới”, ông Oliver Nugent, chuyên gia phân tích tại ING, cho biết.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu đồng lớn nhất thế giới, và Australia, nhà sản xuất đồng lớn thứ 5 thế giới, cũng là nhà cũng cấp lớn các hàng hóa khác như than đá và quặng sắt sang Trung Quốc.

Giá đồng thường được coi là máy dự báo của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, vì quốc gia này tiêu thụ khoảng 40% nguồn cung đồng của thế giới.

Sự lao dốc của giá đồng và đô la Australia báo trước sự sụt giảm của nhân dân tệ, đã giảm 3,6% so với đồng bạc xanh. Điều này khiến hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn, càng làm nhu cầu giảm mạnh.

gia dong sut giam the hien su cham lai cua nen kinh te trung quoc

Xem thêm

Lyly Cao