|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc sẽ đáp trả Mỹ bằng hàng loạt biện pháp phi thuế quan

17:34 | 12/07/2018
Chia sẻ
Lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tiếp tục áp thuế quan lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thể khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trả đũa với hàng loạt rào cản phi thuế quan.
trung quoc se dap tra my bang hang loat bien phap phi thue quan Trung Quốc hạ dự báo nhập khẩu đậu tương do chiến tranh thương mại

Theo Bloomberg, vì Trung Quốc chỉ nhập khẩu khoảng 130 tỷ USD giá trị hàng hóa từ Mỹ, nên khả năng đánh thuế lên giá trị hàng hóa tương đương sẽ bị hạn chế. Mỹ nhập khẩu 505 tỷ USD giá trị hàng hóa từ Trung Quốc trong năm ngoái.

Trong khi Trung Quốc có thể tăng thuế quan hiện tại hơn mức 25%, họ cũng có thể gây ra những thiệt hại đáng kể bằng cách gia tăng quy định kiểm soát các công ty Mỹ, làm chậm quá trình phê duyệt, hủy bỏ đơn đặt hàng từ Mỹ hoặc khuyến khích tẩy chay tiêu dùng.

Các công ty lớn của Mỹ gồm Walmart và General Motor đang hoạt động quy mô lớn tại Trung Quốc và đã lên kế hoạch mở rộng sản xuất, có nguy cơ phải dừng lại vì căng thẳng giữa hai nước leo thang.

Trung Quốc đã sử dụng chiến thuật này trước đó, với ví dụ điển hình là Hàn Quốc và Nhật Bản trong giai đoạn căng thẳng chính trị trước đó, và nạn nhân là các nhà sản xuất ô tô từ hai quốc gia này.

Theo đó, doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chịu thiệt hại lớn trong năm 2012 sau khi tranh chấp về các đảo ở biển Hoa Đông trở nên tồi tệ hơn. Đối với trường hợp của Hàn Quốc, Bắc Kinh đã khiến ngành du lịch của quốc gia này khốn đốn sau khi cấm các tour du lịch vào năm 2017 trong bối cảnh tranh chấp về hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tiếp đến là tiền tệ. Trung Quốc đã khiến nhiều đối tác thương mại hài lòng trong thời gian gần đây bằng cách cho phép đồng nhân dân tệ tăng giá, tuy nhiên không có gì đảm bảo Bắc Kinh sẽ gắn bó với chính sách này. Nhân dân tệ là đồng tiền thể hiện tệ nhất tại châu Á kể từ giữa tháng 6, giảm hơn 3%.

Ngoài ra Bắc Kinh còn có một lựa chọn “hủy diệt” khác. Trong khi, Trung Quốc có vẻ sẽ không chịu tổn thất nặng nề, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể giảm phần nào lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ khổng lồ của mình.

Trừ khi Mỹ và Trung Quốc đạt được một cam kết, chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đi đến một mốc mới.

Xem thêm

Lyly Cao