|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc hủy đàm phán thương mại, Mỹ vẫn lạc quan

16:05 | 22/09/2018
Chia sẻ
Mỹ vẫn lạc quan trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc, nhưng không đưa ra lịch trình đàm phán tiếp theo với Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo mới đây tại Nhà Trắng, một quan chức cấp cao (giấu tên) của Nhà Trắng cho rằng, Trung Quốc dù có những hành động đáp trả, nhưng đã nhận thức được yêu cầu từ phía Mỹ. Điều này có thể thấy thông qua việc Trung Quốc đã ngăn chặn những thứ mà Mỹ cho là không công bằng trong thương mại.

trung quoc huy dam phan thuong mai my van lac quan
Vận chuyển container tại cảng ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 10/7/2018. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện quyết tâm rất rõ ràng đối với vấn đề thương mại Mỹ - Trung. Vị quan chức Nhà Trắng cho biết thêm: "Chúng tôi đã thể hiện rất rõ những gì chúng tôi muốn trong tất cả các cuộc gặp."

Vị này nhấn mạnh: "Tôi vẫn lạc quan rằng chúng tôi đang đi theo hướng tích cực, và Tổng thống Mỹ muốn chúng tôi tiếp tục tham gia để đạt được kết quả tích cực trong thời gian tới."

Vị quan chức này đưa ra các bình luận trên sau khi nhật báo Wall Street Journal thông tin Trung Quốc đã hủy bỏ đàm phán thương mại cấp trung với Mỹ, đồng thời hủy bỏ cả chuyến thăm Mỹ của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến vào tuần tới.

Từ đầu tuần tới, Trung Quốc áp thuế quan lên 60 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Đây là động thái đáp trả lại đòn thuế quan của Mỹ lên 200 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc (gói thuế quan này dự kiến có hiệu lực từ ngày 24/9).

Quan chức Nhà Trắng cho hay, mục tiêu cuối cùng của chính quyền Mỹ không phải là để chia tách hai kinh tế Mỹ và Trung Quốc, bởi điều này không tốt cho tăng trưởng dài hạn.

Tuy nhiên, vị này cảnh báo: "Trong ngắn hạn, nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục con đường của mình, thì nguy cơ một số công ty (Mỹ) dịch chuyển các chuỗi cung ứng sang quốc gia khác là hiện hữu.”

Giữa tháng 6/2018, Mỹ đã tung đòn thuế quan đầu tiên lên 50 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm gây sức ép để Trung Quốc thay đổi các quy định không công bằng, mở cửa thị trường đối với hàng hóa Mỹ, đồng thời thay đổi chính sách trợ cấp phát triển công nghệ cao và chuyển giao công nghệ, nhất là vấn đề sở hữu trí tuệ.

Ngay lập tức, Trung Quốc đáp trả bằng việc áp thuế quan tương ứng lên 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ. Đòn trả đũa của Trung Quốc khiến cho nông nghiệp Mỹ lao đao khi đưa đậu tương, hàng loạt sản phẩm thủy sản và thịt lợn của Mỹ vào diện chịu thuế.

Xem thêm

CTV Hồng Quang