|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

BVSC: Đề xuất đàm phán thương mại của Tổng thống Donald Trump có thể chỉ là một chiến thuật ngắn hạn

19:24 | 18/09/2018
Chia sẻ
Đề xuất đàm phán thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc có thể chỉ là một chiến thuật mang tính ngắn hạn nhằm tranh thủ thêm sự ủng hộ của những cử tri khác.

Theo báo cáo mới nhất của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), liên quan đến gói đánh thuế mới, chính quyền Trump đã công bố danh sách gần 6.000 mặt hàng sẽ bị áp thuế trong gói 200 tỷ USD lần này.

bvsc de xuat dam phan thuong mai cua tong thong donald trump co the chi la mot chien thuat ngan han

Việc áp thuế sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 24/9 tới với mức thuế khởi điểm là 10% và dự kiến sẽ nâng tiếp lên mức 25% bắt đầu từ 1/1/2019. Ngoài ra, Mỹ cũng tuyên bố sẽ xem xét áp thuế thêm 267 tỷ USD nếu Trung Quốc có động thái trả đũa.

Khác với gói đánh thuế 50 tỷ USD đầu tiên, lần đánh thuế 200 tỷ USD này đã bao trùm rất nhiều các mặt hàng là đầu vào cho hoạt động sản xuất cũng như hàng tiêu dùng (70% là hàng hóa trung gian, 25% là hàng hóa tiêu dùng). Do vậy, mức độ tác động đến nền kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ lớn hơn, không chỉ doanh nghiệp mà còn đối với người tiêu dùng Mỹ.

Theo BVSC, hành động leo thang này của chính quyền Trump đã dập tắt kỳ vọng liên quan đến đề xuất đàm phán vào cuối tuần trước. Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ xem xét từ chối đàm phán nếu chính quyền Trump quyết định đánh thuế vào 200 tỷ USD. Như vậy, hiện tương lai của cuộc đàm phán là khá bất định.

Tuy nhiên, việc chính quyền Trump tuyên bố mức đánh thuế khởi đầu chỉ là 10% (mà ko phải mức 25% ngay) cũng có thể mở ra cơ hội cho khả năng đàm phán sắp tới.

Về thời điểm đánh thuế, đây là quãng thời gian tương đối nhạy cảm vì đã gần thời điểm bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ.

Rất có khả năng càng gần thời điểm này, ông Trump sẽ càng tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc để “tranh thủ” sự ủng hộ của những cử tri đã từng bầu cho mình. Đề xuất đàm phán có thể chỉ là một chiến thuật mang tính ngắn hạn nhằm tranh thủ thêm sự ủng hộ của những cử tri khác.

Xem thêm

Thu Hà