|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc giục Mỹ đưa ra quyết định đúng đắn về thuế quan đánh lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu

17:28 | 30/08/2018
Chia sẻ
Trung Quốc thúc giục chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại đễ xuất áp thuế quan mới lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa khác của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi giai đoạn bình luận chính thức về biện pháp sắp kết thúc.
trung quoc giuc my dua ra quyet dinh dung dan ve thue quan danh len 200 ty usd hang nhap khau Thỏa thuận Mỹ - Mexico có thể là một 'điềm xấu' đối với Trung Quốc

“Mỹ nên lưu tâm tới lời kêu gọi của các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở cả hai quốc gia, sự thật Mỹ và Trung Quốc đều gắn kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng và lợi ích cơ bản của hai bên để đưa ra quyết định đúng đắn”, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong phát biểu tại Bắc Kinh hôm 30/8.

Theo ông Cao, 90% doanh nghiệp được hỏi về vấn đề thuế quan đều phản đối chính sách này.

trung quoc giuc my dua ra quyet dinh dung dan ve thue quan danh len 200 ty usd hang nhap khau
Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế bổ sung đối với 50 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc và xác định thêm 200 tỷ USD hàng hóa trở thành mục tiêu chịu thuế lên tới 25%, từ hóa chất và hải sản tới máy hút bụi và xe đạp. Các thuế quan này có thể có hiệu lực sau khi giai đoạn bình luận kết thúc vào ngày 6/7.

Sự leo thang về cuộc tranh chấp thương mại có thể khiến tăng trưởng sản lượng của Trung Quốc giảm tới 0,3 điểm phần trăm trong năm tới.

Ông Cao nhắc lại lời của chính quyền Bắc Kinh rằng, “sự bắt nạt” của Trung Quốc không có tác dụng, và quốc gia này tự tin về sự ổn định và mạnh mẽ của thương mại trong năm nay.

Hôm 29/8, ông Trump cáo buộc Trung Quốc làm giảm nỗ lực của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong việc gia tăng áp lực từ bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cho biết cuộc chiến thương mại của ông với Bắc Kinh bắt đầu làm căng thẳng địa chính trị trở nên tồi tệ hơn.

Xem thêm

Lyly Cao