|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thỏa thuận Mỹ - Mexico có thể là một 'điềm xấu' đối với Trung Quốc

20:20 | 29/08/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia, với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dành được chiến thắng chính trị dưới hình thức một thỏa thuận thương mại với Mexico, tranh chấp đang diễn ra của quốc gia này với Trung Quốc dự kiến kéo dài.
thoa thuan my mexico co the la mot diem xau doi voi trung quoc Đạt được thỏa thuận với Mexico, ông Trump nói giờ chưa phải lúc đàm phán với Trung Quốc

Mexico là một đối tác thương mại quan trọng của Mỹ và thỏa thuận này mang lại một số thắng lợi theo quan điểm chính trị cho ông Trump , theo đó chính quyền Washington có thể đưa ra trước cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào tháng 11, ông John Woods, trưởng phòng đầu tư khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Credit Suisse cho biết.

Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã là thông tin tích cực đối với Trung Quốc, ông Woods chia sẻ trên chương trình "Squawk Box" của CNBC hôm 28/8.

Ông giải thích thêm, dựa trên các cuộc đàm phán thương mại mới nhất giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ hiện muốn Trung Quốc cam kết cải cách cơ cấu hơn là chỉ đơn giản làm giảm sự mất cân bằng giữa hai quốc gia. Điều đó khiến các giải pháp nhanh chóng khó có thể diễn ra.

thoa thuan my mexico co the la mot diem xau doi voi trung quoc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNBC.

Bình luận của ông Woods được các chuyên gia kinh tế từ ngân hàng ING của Hà Lan chia sẻ hôm 28/8 rằng, "với Trung Quốc và châu Á, thỏa thuận Mexico mới này không giải quyết được gì".

Tuy nhiên, thỏa thuận thương mại này tăng cường vị thế của Mỹ trong việc cứng rắn hơn với Trung Quốc.

"Hiện, chính quyền Mỹ không còn quan tâm tới việc theo đuổi các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, trừ khi Trung Quốc đề xuất một số thay đổi sâu sắc đối với các vấn đề như bảo vệ sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ”, các chuyên gia kinh tế nhận định.

Điều đó có nghĩa là khoản thuế bổ sung 200 tỷ USD của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc có thể sẽ có hiệu lực vào tháng 9. Trung Quốc cũng có thể trả đũa trong phạm vi mà họ có thể và làm các tranh chấp trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, thỏa thuận với Mexico cho thấy Mỹ sẵn sàng thừa nhận nếu các điều khoản là đúng, đó là tín hiệu tốt đối với các quốc gia đang cố gắng đàm phán với chính quyền ông Trump, ông Juan Carlos Hartasanchez, Giám đốc cấp cao của Albright Stonebridge Group cho biết.

Những quốc gia đó có thể học từ Mexico cách thay đổi từ một cuộc đàm phán rất phức tạp, không có tiển triền nào, đến có vẻ như là một giải pháp hiệu quả cho cả hai bên, theo ông Hartasanchez.

Xem thêm

Hạnh Phương

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.