|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc đang bí mật ‘xây’ kho vàng khổng lồ?

09:48 | 27/08/2018
Chia sẻ
Dữ liệu chính thức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho thấy dự trữ vàng của nước này không tăng từ năm 2016, thời điểm ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.
trung quoc dang bi mat xay kho vang khong lo Kho vàng khổng lồ gần 2.000 tấn của Nga
trung quoc dang bi mat xay kho vang khong lo Nga vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia trữ vàng lớn thứ 5 thế giới

Kho vàng dự trữ của Trung Quốc không đổi ở 59,24 triệu ounce, tương đương 1.843 tấn. Tính đến cuối tháng 6, PBOC cho biết lượng vàng dự trữ của Trung Quốc trị giá 74,1 tỷ USD.

trung quoc dang bi mat xay kho vang khong lo
Ảnh minh họa. Nguồn: Bobby Yip/Reuters.

Tuy nhiên, các chuyên gia tỏ ra hoài nghi về việc Bắc Kinh đã thật sự ngưng dự trữ vàng. Họ cho rằng cuộc chiến thương mại với Mỹ và giá vàng lao dốc trong năm nay là những lý do để Trung Quốc mua vàng.

“Nhu cầu chiến lược có thể vẫn còn đó để tích thêm vàng vào kho dự trữ âm thầm từng chút một. Lý do để sở hữu vàng như một cách đa dạng hóa danh mục đầu tư thậm chí còn tốt hơn trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Mỹ”, ông Philip Klapwijk, giám đốc điều hành hãng tư vấn Precious Metals Insights, nói với Bloomberg. Ông Klapwijk là người có kinh nghiệm về thị trường kim loại quý trong gần 30 năm qua.

Theo chuyên gia kim loại quý Ronan Manly của hãng BullionStar (Singapore), là một trong những quốc gia dự trữ vàng nhiều nhất thế giới, Trung Quốc đã ráo riết tăng kho dự trữ vàng nhằm giảm phụ thuộc vào đồng USD. Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RT, ông Manly cho biết tổng dự trữ vàng của Nga và Trung Quốc có thể làm lung lay sự thống trị của Mỹ trong nền kinh tế thế giới.

Suốt một thời gian dài, Trung Quốc không công bố dự trữ vàng của nước này. Năm 2015, lần đầu tiên trong 6 năm, PBOC thông báo kho vàng nước này tăng vọt 57% lên 53,3 triệu ounce (hơn 1.511 tấn).

Tuyên bố trên của PBOC trùng với thời điểm Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) siết chặt quy định đối với dữ liệu nợ và ngoại hối khi chính phủ Trung Quốc thúc giục đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ Quyền Rút vốn Đặc biệt (SDR). IMF đã thêm đồng tiền Trung Quốc vào rổ SDR vào tháng 10/2016, tháng cuối cùng PBOC công bố kho dự trữ vàng.

Xem thêm

Trường Giang