|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nga nâng tỷ lệ dự trữ vàng và đồng nhân dân tệ

10:04 | 04/07/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Trung ương Nga nâng tỷ lệ dự trữ đồng tiền Trung Quốc và vàng nhằm đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ, hạn chế phụ thuộc vào các đồng tiền dự trữ truyền thống như USD.
nga nang ty le du tru vang va dong nhan dan te Nhân dân tệ xuống đáy 6 tháng vì căng thẳng thương mại
nga nang ty le du tru vang va dong nhan dan te Trung Quốc bị nghi hạ giá Nhân dân tệ để đấu với Mỹ về thương mại

Theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nga công bố vào ngày 2/7, tỷ trọng dự trữ nhân dân tệ tăng lên 2,8% trong quý IV/2017 so với 1% trong quý trước đó. Đồng nhân dân tệ và vàng hiện chiếm 1/5 tài sản dự trữ của Nga.

nga nang ty le du tru vang va dong nhan dan te
Ảnh minh họa. Nguồn: Kim Kyung Hoon/Reuters.

Ngân hàng Trung ương Nga hiện mua vào nhân dân tệ nhiều hơn bất kỳ ngân hàng trung ương nào khác. Với lượng nhân dân tệ mua vào tương đương gần 12 tỷ USD trong nửa cuối năm nay, tỷ trọng nhân dân tệ trong dự trữ của Nga sẽ cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu 1,4%.

Đồng tiền Trung Quốc bắt đầu trở thành tài sản được Nga ưu ái hơn kể từ khi Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và các đồng minh phương Tây áp lệnh trừng phạt nước này vào năm 2014.

Nga và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận chuyển đổi giữa đồng ruble và đồng nhân dân tệ nhằm thúc đẩy tỷ trọng của hai đồng tiền này trong thanh toán giữa hai nước.

Phần lớn tài sản dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga vẫn là đồng USD, song vị thế của đồng bạc xanh đang dần suy giảm. Tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ của Nga giảm còn 45,8% trong quý IV năm ngoái so với 46,5% của quý trước đó.

“Mức tăng tỷ lệ dự trữ nhân dân tệ, dù còn khá khiêm tốn, cho thấy Nga muốn giảm dần sự phụ thuộc vào các đồng tiền chủ chốt. Tuy nhiên, sẽ không dễ để nước này giảm đáng kể tỷ trọng đồng USD trong dự trữ ngoại tệ vì đồng bạc xanh vẫn là một trong những đồng tiền thanh khoản tốt nhất”, ông Piotr Matys – chiến lược gia tiền tệ các thị trường mới nổi tại Rabobank nói với Bloomberg.

Xem thêm

Trường Giang