|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân dân tệ xuống đáy 6 tháng vì căng thẳng thương mại

16:55 | 27/06/2018
Chia sẻ
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trượt xuống dưới ngưỡng điểm tâm lý 6,6/USD lần đầu tiên trong 6 tháng vào thứ Tư (27/6). Và dù đã phục hồi phần nào mất mát vào giữa ngày, đặt cược ngày càng gia tăng đối với sự sụt giảm sâu hơn trong bối cảnh tranh chấp thương mại Trung - Mỹ leo thang.
nhan dan te xuong day 6 thang vi cang thang thuong mai Căng thẳng thương mại khiến lợi nhuận các nhà đóng gói thịt heo của Mỹ chạm đáy 3 năm
nhan dan te xuong day 6 thang vi cang thang thuong mai Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm 92%

Cụ thể, để phản ánh rủi ro gia tăng đối với triển vọng của nền kinh tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hạ điểm trung bình chính thức của đồng tiền nước này trong phiên giao dịch thứ 6 xuống 6,5569 nhân dân tệ/USD, giảm 0,6% so với mức cố định trước đó là 6,5180.

Đây là mức cố định thấp nhất kể từ ngày 25/12 và là ngày giảm mạnh nhất về tỷ trọng phần trăm kể từ ngày 9/1/2017, với một số nhà phân tích nghi ngờ PBOC muốn để đồng tiền giảm giá một cách từ từ.

nhan dan te xuong day 6 thang vi cang thang thuong mai
Ảnh: Getty Images.

"Ưu tiên của PBOC có thể là cho phép sự suy yếu vừa phải, sẽ thu lại nếu áp lực giảm giá bắt đầu tăng lên. Tuy nhiên, đó là một sự cân bằng khó có thể thực hiện. Khả năng về một sự trượt giá tương đối lớn đã tăng lên", các chuyên gia kinh tế tại Capital Economics cho biết.

Tỷ giá nhân dân tệ giao ngay đã phá vỡ mốc 6,6 nhân dân tệ/USD trong buổi giao dịch sớm, sau khi mở cửa tại mức 6,5717 và sau đó giảm còn 6,159159, mức thấp nhất kể từ ngày 19/12/2017.

Tính đến giữa trưa, tỷ giá nhân dân tệ trên thị trường Trung Quốc đại lục tăng nhẹ lên 6,5977, giảm 180 pip so với chốt phiên giao dịch trước đó và 0,62% so với điểm trung bình.

Còn tỷ giá trên sàn quốc tế đang trong đà ghi nhận mức giảm liên tiếp trong 10 phiên giao dịch, giảm 0,04% so với tỷ giá giao ngay tại Trung Quốc đại lục xuống 6,6004 nhân dân tệ/USD.

Một số nhà giao dịch cho biết, việc bán đồng USD đã giúp cho tỷ giá đồng nhân dân tệ giao ngay tăng trở lại ở mức vững chắc hơn, đạt 6,6 nhân dân tệ/USD vào khoảng giữa trưa.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ràng nếu các ngân hàng Trung Quốc đã đẩy giá đồng nhân dân tệ, những nhà giao dịch này nói thêm.

Các ngân hàng lớn thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc được ghi nhận liên tục bán USD để hỗ trợ nhân dân tệ sau khi đồng tiền này mất giá vào năm 2015, làm gián đoạn thị trường toàn cầu. Những can thiệp thông qua việc bán USD này đã chấm dứt vào năm ngoái.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.