|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Căng thẳng thương mại khiến lợi nhuận các nhà đóng gói thịt heo của Mỹ chạm đáy 3 năm

13:09 | 21/06/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia phân tích và nhà kinh tế, lợi nhuận của một số nhà chế biến thịt lợn lớn nhất của Mỹ gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm qua, vì giá heo tăng và lo ngại về thương mại với Trung Quốc và Mexico.

Theo đó, các nhà đóng gói, gồm cả công ty Tyson Foods và Smithfield Foods, có thể ngăn việc lợi nhuận giảm xuống bằng cách trả ít hơn cho người chă nuôi heo trong khi tăng giá thịt heo bán buôn.

Tuy nhiên, một lựa chọn khác là giảm chi phí đầu vào bằng cách cắt giảm các hoạt động của nhà máy, được coi là một đề xuất khó khăn trong bối cảnh số lượng heo hơi bị thắt chặt theo mùa và bốn nhà máy mới cạnh tranh để giành thị phần.

Tính toàn từ công ty phân tích HedgersEdge.com có trụ sở tại Colorado chỉ ra, trong tuần kết thúc vào ngày 15/6, các nhà đóng gói thịt heo của Mỹ đã mất khoảng 5,41 USD cho mỗi con heo đã được chế biến. Đây là khoản lỗ lớn nhất kể từ khi mức lỗ trung bình 7,31 USD được ghi nhận trong tuần kết thúc vào ngày 11/5/2015.

Chuyên gia phân tích Bob Wilson từ HedgersEdge cho biết, lợi nhuận bắt đầu giảm một vài tháng trước vì nhu cầu thịt heo bị ảnh hưởng trong bối cảnh tranh chấp thương mại của Mỹ với Trung Quốc và Mexico. Đồng thời, nguồn cung heo thấp hơn dự kiến đã khiến giá tăng cao.

cang thang thuong mai khien loi nhuan cac nha dong goi thit heo cua my cham day 3 nam
Ảnh minh họa.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), giá thịt heo hơi vào cuối ngày thứ Ba (19/6), ở khu vực Iowa/ miền Nam Minnesota đạt 83,50 USD/tạ, gần gấp đôi giá được ghi nhận vào ngày ngày 6/4.

Reuters cho biết, hôm 2/4, Trung Quốc đã đánh thuế quan nặng đối với thịt heo nhập khẩu từ Mỹ, và Mexico gần đây cũng áp dụng biện pháp tương tự để trả đũa cho các mức thuế cao của chính quyền Washington đối với thép và nhôm từ cả hai nước.

"Với sự không chắc chắn trong triển vọng bán hàng đối với xuất khẩu và lợi nhuận giảm, các nhà đóng gói đang kiềm chế hoạt động mua heo của mình", ông Wilson nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng các cơ sở đóng gói mới đã được đưa vào hoạt động từ cuối năm ngoái có thể mang lại sự hỗ trợ đối với giá trị thịt heo.

"Họ cũng không xây dựng những nhà máy đó chỉ với mục đích trưng bày", ông cho biết.

Giá thịt heo thường ở mức cao nhất khi nguồn cung cấp ở mức thấp nhất trong những tháng thời tiết ấm áp, một phần bị ảnh hưởng bởi số lượng heo con sống sót trong mùa đông, các nhà phân tích và kinh tế cho biết.

Còn chuyên gia kinh tế học của trường Đại học Purdue, ông Chris Hurt nhận định, nhu cầu thịt heo đang được thử thách khi các mối đe dọa thuế quan khiến các hợp đồng bình thường giữa người bán trong nước và người mua nước ngoài bị đặt sang một bên.

"Với những mối đe dọa thương mại lặp đi lặp lại, nếu những hợp đồng đang được ký kết ngày hôm nay có thể quy định ai sẽ trả mức thuế quan đó, một rủi ro lớn mà không ai muốn giả định", ông nói.

Lyly Cao