|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga ráo riết trữ vàng trước khi Mỹ tung đòn trừng phạt bổ sung

09:42 | 23/08/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Trung ương Nga mua 26,1 tấn vàng trong tháng 7, lượng vàng mua trong tháng cao nhất kể từ cuối năm 2017, nâng tổng dự trữ vàng của nước này lên 2.170 tấn, theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) do Bloomberg tổng hợp.
nga rao riet tru vang truoc khi my tung don trung phat bo sung Kho vàng khổng lồ gần 2.000 tấn của Nga
nga rao riet tru vang truoc khi my tung don trung phat bo sung Tiết lộ bí mật kho vàng dự trữ của Nga

Theo website của Ngân hàng Trung ương Nga, tổng kho vàng dự trữ của nước này trị giá 77,4 tỷ USD vào cuối tháng 7. Với mức giá hiện nay, lượng vàng này có giá trị khoảng 83,6 tỷ USD.

Lượng vàng dự trữ của Nga đang tiến đến kỷ lục thời Xô Viết ở mức 2.800 tấn ghi nhận vào năm 1941. Tỷ trọng của vàng trong tổng tài sản dự trữ của nước này tăng 10 lần chỉ trong một thập kỷ qua.

nga rao riet tru vang truoc khi my tung don trung phat bo sung
Ảnh minh họa. Nguồn: Alexandr Liskin/Global Look Press.

Trong khi đó, Nga tiếp tục giảm lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà nước này nắm giữ, từ 96,1 tỷ USD vào tháng 3 xuống chỉ còn 14,9 tỷ USD vào tháng 5.

Nga tích cực dự trữ vàng trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Moscow. Phó Thống đốc Thứ nhất Ngân hàng Trung ương Nga Dmitry Tulin cho biết Nga nhận thấy vàng là “tài sản đảm bảo 100% trước các rủi ro chính trị và pháp lý”.

Ngân hàng trung ương Nga lý giải xu hướng này là một phần trong chiến lược đa dạng hóa kho tài sản dự trữ của nước này nhằm tránh phụ thuộc vào đồng USD.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, Nga không chỉ là quốc gia mua vàng chính thức lớn nhất thế giới mà còn là nhà sản xuất vàng lớn thứ ba thế giới. Ngân hàng trung ương nước này mua vàng từ các công ty khai thác trong nước thông qua các ngân hàng thương mại.

Trong vòng 10 năm qua, Nga đã khai thác hơn 2.000 tấn vàng. Sản lượng hàng năm của nước này dự kiến sẽ tăng 400 tấn vào năm 2030.

Xem thêm

Trường Giang