|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu vàng thế giới trong quý I xuống thấp nhất 10 năm qua

15:04 | 03/05/2018
Chia sẻ
Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) ngày 3/5 công bố báo cáo cho thấy nhu cầu vàng toàn cầu ba tháng đầu năm nay xuống thấp nhất từ năm 2008 trong bối cảnh giá vàng ít biến động và nguy cơ tăng lãi suất khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến các loại hình đầu tư khác.
nhu cau vang the gioi trong quy i xuong thap nhat 10 nam qua Metals Focus: Nhu cầu vàng toàn cầu tăng nhẹ, giá có thể chạm đỉnh 5 năm trong năm 2018
nhu cau vang the gioi trong quy i xuong thap nhat 10 nam qua Nhu cầu vàng toàn cầu giảm 7% trong năm 2017

Nhu cầu giá vàng thế giới đạt 973,5 tấn trong ba tháng đầu năm nay, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái và là quý I thấp nhất kể từ năm 2008. Nhu cầu vàng ảm đạm rơi đúng vào thời điểm thị trường vàng “lặng sóng” khi giá kim loại quý này có biên độ giá hẹp nhất trong hơn 10 năm qua.

Nhu cầu vàng giảm mạnh nhất trong phân khúc đầu tư khi tiêu thụ đồng xu vàng và vàng miếng giảm đến 15%, trong khi hoạt động mua các quỹ ETF vàng giảm đến 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

nhu cau vang the gioi trong quy i xuong thap nhat 10 nam qua
Nhu cầu vàng toàn cầu trong quý I/2018. Nguồn: Reuters.

Trong khi đó, tiêu thụ trang sức toàn cầu giảm nhẹ 1%. Sức mua tại Ấn Độ - quốc gia tiêu thụ vàng trang sức lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc – ghi nhận quý thấp thứ ba trong 10 năm qua, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn chưa đầy 88 tấn.

Nhu cầu trang sức tại Trung Quốc tăng 7% lên 188 tấn nhờ mùa tiêu thụ cao điểm và nhiều chủng loại sản phẩm. Tuy nhiên, tiêu thụ đồng xu vàng và vàng miếng tại nước này lại giảm đến 26%.

Nhu cầu dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương tăng 42% và tiệm cận mức trung bình quý trong 7 năm qua. Nga là quốc gia tiêu thụ lớn nhất trong phân khúc này, chiếm hơn 1/3 nhu cầu dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu.

Trường Giang