|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Trung Quốc chi 1,1 tỷ USD thâu tóm công ty dược Ấn Độ Gland

17:14 | 19/09/2017
Chia sẻ
Hãng Dược phẩm Shanghai Fosun Pharmaceutical, một đơn vị của Fosun Group của Trung Quốc đã đồng ý mua lại 74% cổ phần công ty dược Ấn Độ Gland Pharma với giá 1,1 tỷ USD.

Fosun đã đồng ý cắt giảm lượng cổ phần họ mua tại Gland Pharma xuống 74%, so với dự tính trước đó là 86%, với giá trị khoảng 1,26 tỷ USD.

hang duoc trung quoc chi 11 ty usd mua 74 co phan cong ty duoc an do gland
Fosun đồng ý giảm lượng cổ phần sắp mua ở Gland Pharma xuống 74%, trước đó dự tính là 86%

Trong một tuyên bố với nhà đầu tư mới đây, Fosun cho biết hội đồng quản trị Công ty đã đồng ý kế hoạch mới để mua lại 74%, khoảng đầu tư trị giá lên đến 1,09 tỷ USD. Công ty cũng dời ngày ký kết đến ngày 3/10, trước đó là 26/9, theo Reuters.

Mint là người đầu tiên báo cáo với các cổ đông Gland Pharma hồi tháng 8, bao gồm việc mua lại hãng KKR and Co., đồng thời cân nhắc bán 74% cổ phần theo lộ trình được phê duyệt cho Fosun International sau khi không đạt sự chấp thuận của chính quyền với tỷ lệ là 86% cổ phần.

Cơ cấu mới đã được xem xét như một phương án thay thế cho trường hợp thỏa thuận này không được thông qua. Hiện tại nó đang chờ đợi trước Ủy ban Kinh tế Nội các (CCEA), Mint báo cáo.

Các quy định công bố vào tháng 6 năm ngoái cho phép nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nắm sở hữu lên đến 74% ở các công ty dược phẩm trên thị trường thông qua mua bán trên thị trường chứng khoán. Mặt khác, Ấn Độ cũng cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu nhiều hơn 74% nếu được phê duyệt của Chính phủ.

Tập đoàn Shanghai Fosun Pharmaceutical đang niêm yết trên sàn Hong Kong đã đồng ý mua lại khoảng 86% vốn Gland Pharma với giá 1,3 tỷ USD hồi tháng 7/2016. Thỏa thuận này đã được thông qua bởi Hội đồng Xúc tiến Đầu tư Nước ngoài (FIPB) trong tháng 3, ngoài ra Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ cũng đã thông qua vào tháng 12/2016. FIPB đã trình thỏa thuận cho Ủy ban Nội các về kinh tế Ấn Độ (CCEA) vào tháng 4.

Đến tháng 7, Bloomberg cho hay CCEA đã không chấp thuận cho Fosun mua lại Gland Pharma.

Những báo cáo xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khác đã cho thấy gia tăng căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như lo ngại về chuyển giao công nghệ với công ty Trung Quốc, đây được xem như lý do của việc trì hoãn phê duyệt.

“Trong khi thỏa thuận ban đầu vào 1 năm trước, một số ý kiến chấp thuận trên toàn cầu đang gần hết hạn, hiện các nhà đầu tư đã đồng ý gia hạn thỏa thuận để hoàn thành hợp đồng,” Gland Pharma cho biết vào Chủ Nhật.

Với sự gia tăng của nhà đầu tư từ những vụ mua bán dự tính trước đây, Tiến sĩ Ravi Penmetsa và cha của ông P.V.N. Raju sẽ tiếp tục ở lại hội đồng quản trị và vận hành.

“Việc hợp tác sẽ nâng cao tính cộng hưởng giữa Gland Pharma và Fosun Pharma trong quản trị điều hành. Trong đó, bao gồm chương trình thuốc sinh học bio-similar được phát triển ở Fosun và đang được kế thừa bởi Gland Pharma nhằm giới thiệu đến thị trường Ấn Độ. Hơn nữa, sự hợp tác tạo ra các kênh phân phối mới cho các sản phẩm của Gland Pharma trên thị trường sẵn có của Fosun”, Gland Pharma nói thêm.

Gland Pharma được thành lập năm 1978, chuyên về chế tạo sản phẩm kim tiêm chủ yếu cho thị trường Mỹ. Công ty cũng bán sản phẩm ở Ấn Độ và một số thị trường khác.

KKR đã mua gần 36% Gland Pharma vào năm 2013 với giá 200 triệu USD từ Evolvence India Life Science Fund. 36% cổ phần của KKR hiện có giá 540 triệu USD.

hang duoc trung quoc chi 11 ty usd mua 74 co phan cong ty duoc an do gland Trung Quốc có thể sớm sản xuất động cơ máy bay thân rộng

Theo Rolls Royce, nhà sản xuất động cơ lâu đời cho máy bay chiến đấu và thương mại, nền kinh tế lớn thứ 2 thế ...

hang duoc trung quoc chi 11 ty usd mua 74 co phan cong ty duoc an do gland Công ty bảo hiểm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc chuẩn bị IPO tại Hong Kong

ZhongAn Online P&C Insurance là công ty bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc đang chuẩn bị cho thương vụ IPO tại Hong Kong, dự kiến ...

hang duoc trung quoc chi 11 ty usd mua 74 co phan cong ty duoc an do gland Ấn Độ sắp 'soán ngôi' Trung Quốc về tăng trưởng?

Ấn Độ đang nổi lên như một siêu cường kinh tế do dân số trẻ tuổi, trong khi Trung Quốc và Đông Á gặp vấn ...

hang duoc trung quoc chi 11 ty usd mua 74 co phan cong ty duoc an do gland Châu Âu sẽ kiểm soát chặt những vụ thâu tóm của Trung Quốc

Đức, Pháp, Italy hoan nghênh đề xuất của Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker về việc hạn chế khả năng Trung Quốc mua lại các công ...

Thành Nguyên/liveMint