|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Amazon chi 1,2 tỉ đô la để thâu tóm startup xe tự lái Zoox

19:00 | 28/06/2020
Chia sẻ
Amazon vừa đồng ý mua lại công ty khởi nghiệp (startup) xe tự lái Zoox với giá hơn 1,2 tỉ đô la Mỹ nhằm bước vào mảng kinh doanh gọi xe taxi tự lái. Giới phân tích nhận định công nghệ tự lái của Zoox có thể được trang bị cho đội xe giao hàng của Amazon, giúp tiết kiệm hàng chục tỉ đô la mỗi năm.

Hôm 26/6, trong một động thái xác nhận tin đồn trong những tháng gần đây, Amazon thông báo đã được thỏa thuận thâu tóm startup Zoox để phát triển các hệ thống tự lái nhắm đến mảng kinh doanh gọi xe taxi tự lái.

Amazon chi 1,2 tỉ đô la để thâu tóm startup xe tự lái Zoox - Ảnh 1.

Xe tự lái của Zoox chạy thử nghiệm ở San Francisco, bang California vào tháng 11-2019. (Ảnh: Getty).

Bước vào mảng kinh doanh gọi xe

Amazon không công bố giá trị của thương vụ nhưng các nguồn tin của tờ Financial Times cho biết Amazon đồng ý trả hơn 1,2 tỉ đô la để mua lại công ty khởi nghiệp này. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Amazon ở mảng xe tự lái.

Amazon cho biết thương vụ sẽ giúp tầm nhìn của Zoox về dịch vụ gọi xe tự lái sẽ thành hiện thực. Zoox sẽ tiếp tục hoạt động như là một đơn vị độc lập trực thuộc Amazon, Aicha Evans, Giám đốc điều hành Zoox và Jesse Levinson, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ Zoox sẽ tiếp tục lãnh đạo đội ngũ của startup này.

Một nguồn tin cho biết Amazon sẽ làm việc với Zoox để thành lập đội xe tự lái cho mảng kinh doanh dịch vụ gọi xe, đặt tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ này vào cuộc cạnh tranh với Waymo, công ty xe tự lái của Alphabet, tập đoàn mẹ của Google.

Zoox có trụ sở ở San Francisco, bang California, được thành lập vào năm 2014 và được định giá đến 3,2 tỉ đô la Mỹ trong vòng gọi vốn hồi tháng 7-2018. Công ty này dự định thử nghiệm dịch vụ dùng chung xe tự lái trong năm nay nhưng kế hoạch dừng lại khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Zooz cũng gặp khó khăn trong nỗ lực gọi thêm vốn trong thời gian gần đây.

Cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 đã gây ra tác động đặc biệt nặng nề đối với các công ty phát triển dịch vụ taxi tự lái. Zoox đã sa thải 100 nhân viên hồi tháng 4, trong khi đó, đối thủ Cruise, đơn vị thành viên của hãng xe General Motors sa thải 150 nhân viên.

Waymo là công ty duy nhất thực sự ra mắt dịch vụ taxi tự lái. Nhưng kể từ khi triển khai dịch vụ này ở bang Arizon vào cuối năm 2018, Waymo chưa mở rộng nó sang những nơi khác. Được định giá hơn 30 tỉ đô la Mỹ, Waymo cũng đang phát triển xe tải tự lái song song với xe chở khách tự lái.

Sẽ phát triển đội xe giao hàng tự lái?

Một số nhà phân tích cho rằng Amazon cũng sẽ tập trung vào nỗ lực tích hợp công nghệ tự lái vào mạng lưới giao hàng. Lập luận của họ có cơ sở vì vụ thâu tóm Zoox diễn ra sau khi Amazon mua cổ phần ở startup xe tải điện Rivivan và startup xe tự lái Aurora.

Hồi tháng trước, các nhà phân tích ở Ngân hàng Morgan Stanley nhận định nếu Amazon có thể phát triển một mạng lưới giao hàng hiệu quả trong dài hạn bằng cách sử dụng công nghệ tự lái của Zoox, tập đoàn thương mại điện tử này có thể tiết kiệm 20 tỉ đô la Mỹ mỗi năm.

Amazon đã đầu tư rất lớn do dịch vụ giao hàng trong ngày. Nhu cầu sử dụng các dịch vụ Amazon tăng vọt giữa lúc các thành phố Mỹ bị đặt dưới các lệnh phong tỏa trong thời gian qua, giúp giá cổ phiếu Amazon tăng 45% và đạt mức vốn hóa đến 1.370 tỉ đô la Mỹ.

Một số nhà phân tích suy đoán Amazon sẽ sử dụng phần mềm của Zoox để giúp quản lí đội xe giao hàng đang phát triển của Amazon, thay thế các hợp đồng giao hàng với các công ty kho vận bên ngoài như UPS, USPS. Aicha Evans, CEO Zoox, cho biết thương vụ thâu tóm của Amazon sẽ giúp công ty bà có cơ hội lớn hơn để thực hiện tầm nhìn về xe tự lái hoàn toàn trong tương lai.

Nếu Zoox có thể thực hiện mục tiêu đó, Amazon cũng có thể sử dụng công nghệ tự lái của Zoox để trang vị cho xe tải điện giao hàng do Rivivan phát triển. Rivian đang lên kế hoạch sản xuất 100.000 xe tải điện giao hàng cho Amazon vào năm 2024.

Sam Abuelsamid, nhà phân tích ở Công ty Guidehouse Insights, nhận định Zoox đang xây dựng hệ thống tự lái tốt, giúp xe có thể tự lái theo hai hướng trái ngược nhau, rất phù hợp cho hoạt động giao hàng ở đô thị. Ông cho rằng Amazon có thể trang bị công nghệ tự lái của Zoox cho các xe tải nhỏ, biến chúng thành các “tủ chứa hàng di động” có thể dừng ở những điểm được xác định trước để cho phép khách đến lấy các gói hàng đã đặt mua.

Theo Financial Times, CNBC


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lê Linh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.