Sử dụng AI, nhân viên của Amazon dễ dàng tương tác với nhau hơn khi giãn cách xã hội
Hệ thống mới này đã được triển khai tại một số tòa nhà của Amazon, công ty đang có kế hoạch mở rộng ứng dụng cho hàng trăm cơ sở khác của công ty trong những tuần tới, Trưởng bộ phận các sáng kiến robot Brad Porter của Amazon cho biết trong bài blog Covid-19 của công ty.
Ông cho biết nhóm mình đã sử dụng công nghệ AR để tạo ra một công cụ giống như "chiếc gương ma thuật" để các công nhân có thể tương tác với nhau trong khoảng cách xa.
Lấy cảm hứng từ các công cụ sẵn có như điểm kiểm tra tốc độ radar, hệ thống mang tên "Trợ lí từ xa" cho phép các công nhân tương tác với nhau ở khoảng cách xa qua một chiếc màn hình rộng 50-inch, camera và thiết bị máy tính.
"Thiết bị độc lập này sử dụng các mô hình học máy để phân biệt nhân viên với môi trường xung quanh", Porter viết. "Kết hợp với các cảm biến nhận diện chiều sâu, tạo ra một phép đo khoảng cách chính xác giữa các công nhân với nhau".
Ông giải thích rằng khi mọi người đi qua camera, một màn hình sẽ hiển thị video trực tiếp với các lớp hình ảnh để hiển thị nếu các công nhân ở trong phạm vi 6 feet (~200 mét) với nhau.
Các vòng tròn màu xanh lá được hiển thị xung quanh các công nhân cách nhau 6 feet, nếu họ đứng quá gần nhau, vòng tròn này sẽ chuyển sang màu đỏ. Các chỉ số trên màn hình được thiết kế để nhắc nhở và khuyến khích người lao động duy trì khoảng cách phù hợp với người khác, Porter lưu ý. Thiết bị độc lập này chỉ cần một ổ cắm điện thông thường và có thể dễ dàng lắp đặt tại các lối vào của tòa nhà và các khu vực có tầm nhìn cao khác, ông nói thêm.
Hơn nữa, Amazon có kế hoạch chia sẻ công nghệ để các doanh nghiệp khác tự do sử dụng. "Không có gì quan trọng hơn sức khỏe và phúc lợi của các nhân viên, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới để giữ họ an toàn nhiều nhất có thể", Porter viết.
Những kiện cáo về vấn đề an toàn sức khỏe của các nhân viên
Trước đó, một số nhân viên của Amazon cho rằng công ty không đưa ra các chính sách phù hợp để bảo vệ họ khỏi dịch Covid-19, hai đơn khởi kiện đã đệ trình chống lại công ty vào tháng này. Nội dung chủ yếu xoay quanh việc công ty đã thất bại trong công tác thực hiện đảm bảo an toàn cho nhân viên, như điều kiện làm việc chật chội, tái sử dụng quần áo bảo hộ chưa được giặt sạch và áp chỉ tiêu sản xuất khiến cho các công nhân bị nhiễm bệnh và ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, không thể thực hiện giãn cách xã hội.
Trong thông cáo báo chí, Amazon cho biết đã chi 4 tỉ USD từ tháng 4 đến tháng 6 cho các sáng kiến về Covid-19, bao gồm 800 triệu USD trong nửa năm đầu tiên dành cho việc kiểm tra thân nhiệt, khẩu trang, găng tay, tăng cường vệ sinh và khử trùng, mở rộng thanh toán và các lựa chọn phúc lợi, thử nghiệm virus và nhiều lựa chọn khác nữa.
Với "Trợ lí từ xa", nó cho thấy công nghệ AI và AR hưu ích như thế nào tại nơi làm việc. Eleftheria Kouri, một nhà phân tích nghiên cứu cho ABI Research, một công ty tư vấn công nghệ có trụ sở tại Oyster Bay, New York, trả lời E-Commerce Times rằng AR có thể là một công cụ có giá trị và là một trợ lí giúp các công nhân giữ khoảng cách xã hội không chỉ tại nơi làm việc mà còn ở các địa điểm trung tâm mua sắm và nhiều địa điểm khác.
Không chỉ riêng Amazon, Kouri cho biết Google cũng sử dụng công nghệ tương tự để giúp các nhân viên giữ khoảng cách xã hội.
Mặt trái của các ứng dụng công nghệ
Trong khi các công cụ AI và AR có thể góp phần giữ an toàn và hiệu quả cho người lao động, thì chúng vẫn tồn tại những mặt trái theo góc nhìn cá nhân.
"Những giải pháp từ công nghệ AR để đo khoảng cách xã hội an toàn này sẽ gây ra những mối lo ngại về quyền riêng tư tương tự như việc giới thiệu kính thông minh và camera giám sát trong môi trường làm việc", Kouri nói.
Josh Crandall, CEO và đồng sáng lập NetPop Research, một công ty tư vấn chiến lược và nghiên cứu thị trường ở San Francisco, cho rằng các giải pháp như Trợ lí Từ xa sẽ là một cuộc chiến giằng co về công nghệ.
"Một mặt, sử dụng AI để duy trì sự xa cách xã hội là lợi ích không thể phủ nhận", ông trả lời E-Commerce Times, "Nó sẽ giúp chúng ta trở nên an toàn hơn trong thời điểm đại dịch. Mặt khác, chúng tôi đang ngày càng bị cuốn hút và phụ thuộc vào các giải pháp điện toán hóa, dựa trên dữ liệu, chúng có đặc điểm là rất chung chung và không theo bối cảnh".
"Việc không nhận diện và có sự đánh giá tốt về bối cảnh quyết định sử dụng công nghệ có thể gây ra những sai lệch và cho kết quả không như mong muốn. Do đó, việc áp dụng công nghệ không tốt trong khi nó vẫn đem lại lợi ích sẽ dẫn đến những cáo buộc sai lầm, sự kì thị xã hội hoặc tệ hơn thế", ông cho biết.
"Thung lũng Silicon có một lịch sử lâu dài về việc thu lợi từ dữ liệu người dùng vì lợi nhuận", ông nói thêm, "và hãy nhìn xem chúng ta đã đi xa tới đâu".