|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc bỏ thuế xuất khẩu cho 94 mặt hàng trong năm 2019

15:15 | 25/12/2018
Chia sẻ
Hôm 24/12, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, quốc gia này sẽ tiến hành điều chỉnh một số thuế quan xuất khẩu và nhập khẩu trong năm 2019 để thúc đẩy thương mại quốc tế khi nền kinh tế đang chậm lại.

Theo đó, Trung Quốc sẽ không đánh thuế xuất khẩu đổi với 94 mặt hàng trong năm tới, gồm cả phân bón, quặng sắt, xỉ, nhựa than đá và bột gỗ. Bắc Kinh cũng sẽ giảm hầu hết thuế quan tối huệ quốc đối với 289 sản phẩm công nghệ thông tin từ tháng 7/2019.

trung quoc bo thue xuat khau cho 94 mat hang trong nam 2019
Ảnh minh họa.

Về nhập khẩu, thuế nhập khẩu đối với các loại bột ngũ cốc làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thay thế, gồm khô dầu hạt cải, bã hạt bông vải, bột hướng dương và khô dầu cọ, sẽ được loại bỏ từ ngày 1/1/2019, cùng với nguyên liệu của một số sản phẩm dược.

Trung Quốc sẽ đánh thuế tạm thời lên hơn 700 mặt hàng trong năm tới và duy trì thuế quan ở mức tương đối thấp đối với động cơ máy bay.

Thuế suất tạm thời đối với xỉ giàu mangan và pin lithium ion cho các phương tiện chạy bằng năng lượng mới sẽ được gỡ bỏ và thuế suất tối huệ quốc sẽ được áp dụng cho các sản phẩm này, theo Bộ Tài chính Trung Quốc.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chậm lại xuống 6,5% trong quí III, tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và được dự báo tiếp tục chậm lại trong năm tới vì chiến tranh thương mại với Mỹ.

Tối huệ quốc (most-favoured-nation) là nguyên tắc quan trọng nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và được hiểu là nếu một nước danh cho một quốc gia thành viên một sự đối xử ưu đãi nào đó thì cũng phải dành sự ưu đãi đó cho tất cả các nước thành viên khác.

Xem thêm

Lyly Cao