|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu đậu nành Mỹ của Trung Quốc xuống 0 lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu

18:47 | 24/12/2018
Chia sẻ
Nhập khẩu đậu nành Mỹ của Trung Quốc giảm xuống còn 0 trong tháng 11, đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu, Trung Quốc không nhập khẩu nguồn cung từ Mỹ.

Thay vào đó, dữ liệu hải quan Trung Quốc công bố hôm 24/12 cho thấy, nhà nhập khẩu đậu nành hàng đầu thế giới phụ thuộc vào Brazil để thay thế nhập khẩu từ Mỹ.

Cụ thể, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mua 5,07 triệu tấn đậu nành từ Brazil trong tháng 11, tăng hơn 80% từ mức 2,76 triệu tấn trong năm ngoái, theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Trong khi đó, nhập khẩu từ Mỹ giảm từ mức 4,7 triệu tấn trong tháng 11/2017 và 67.000 tấn ghi nhận trong tháng 10 xuống 0.

nhap khau dau nanh my cua trung quoc xuong 0 lan dau tien ke tu khi cuoc chien thuong mai bat dau
Ảnh: Reuters.

Trung Quốc thường mua hầu hết đậu nành từ Mỹ trong quí cuối cùng của năm vì vụ thu hoạch tại Mỹ được đưa vào thị trường tại thời điểm đó. Mỹ là nhà cung cấp đậu nành lớn thứ hai sang Trung Quốc với giá trị thương mại đạt 12 tỉ USD trong năm 2017.

Tuy nhiên, hoạt động thu mua đã giảm kể từ khi Bắc Kinh đánh thuế quan bổ sung 25% lên hàng nhập khẩu Mỹ trong ngày 6/7, nhằm đáp trả thuế quan Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh theo đó gia tăng nhập khẩu từ Brazil để lấp đầy khoảng trống.

Bắc Kinh mua lại đậu nành Mỹ trong đầu tháng này, sau khi hai quốc gia đạt được thỏa thuận đình chiến hôm 1/12. Mặc dù vậy, thuế quan khổng lồ đánh lên hàng hóa Mỹ vẫn có hiệu lực.

Trung Quốc nghiền đậu nành làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho đàn gia súc lớn của mình.

Quốc gia châu Á đã duy trì lượng tồn kho đậu nành lớn ngay cả khi người mua thay thế nhập khẩu từ Mỹ bằng Brazil, và dịch tả heo châu Phi làm giảm đàn heo, ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu thức ăn chăn nuôi.

Tuy nhiên, vụ mùa tại Brazil hiện đang trong chu kỳ tăng trưởng, nghĩa là không có nhiều nguồn cung sẵn có để xuất khẩu.

Xem thêm

Lyly Cao