|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc tiến hành đợt mua đậu nành Mỹ thứ hai sau hiệp định đình chiến

08:04 | 19/12/2018
Chia sẻ
Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã quay trở lại thị trường đậu nành Mỹ vào thứ Ba (18/12) cho đợt mua hàng thứ hai kể từ khi hai quốc gia đồng ý đình chiến, theo 4 thương nhân có hiểu biết về các thỏa thuận và Hội đồng xuất khẩu đậu nành Mỹ.

Những hoạt động mua hàng là bằng chứng mới nhất cho thấy Trung Quốc đang thực hiện tốt cam kết thu mua nông sản Mỹ như là một phần của thỏa thuận đình chiến kéo dài trong 90 ngày giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các đơn hàng mới đã giúp kéo giá đậu nành giao sau trên sàn giao dịch Chicago tăng trong phiên giao dịch ngày 18/12, mặc dù đà tăng đã bị kìm hãm vì tốc độ thu mua chậm hơn dự đoán của nhà nhập khẩu đậu nành hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ mua bao nhiêu tấn đậu nành. Tuần trước, các công ty thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã đặt hơn 1,5 triệu tấn đậu nành Mỹ để nhập khẩu trong giai đoạn tháng 1 - tháng 3/2019, đơn hàng đậu nành Mỹ lớn đầu tiên của quốc gia châu Á trong sáu tháng.

Một thương nhân cho biết các công ty thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã mua 15 lô hàng, tương đương khoảng 900.000 tấn, vào thứ Ba (18/12) để vận chuyển từ tháng 1 đến tháng 3, với các giao dịch trị giá hơn 300 triệu USD.

Người phát ngôn của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Mỹ đã xác nhận hoạt động thu mua mới, nhưng không biết về khối lượng được mua, theo các nguồn thương mại ở Trung Quốc.

trung quoc tien hanh dot mua dau nanh my thu hai sau hiep dinh dinh chien
Trung Quốc tiến hành đợt mua đậu nành Mỹ thứ hai sau hiệp định đình chiến. Ảnh: Reuters.

Giá đậu nành tại các cảng xuất khẩu ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Bờ Vịnh tăng 1,5% vì làn sóng nhập khẩu mới khiến các nhà xuất khẩu tranh giành vật tư được vận chuyển bằng đường sắt hoặc sà lan từ vành đai nông trại Trung Tây. Giá đậu nành giao sau trên sàn Chicago tăng khoảng 0,3%.

Khối lượng nhập khẩu kể từ cuộc họp giữa ông Trump và ông Tập vào ngày 1/12 đã khiến giới giao dịch, những người mong đợi lượng mua lớn hơn, thất vọng khi Mỹ ghi nhận lượng đậu nành dự trữ khổng lồ nhờ vụ thu hoạch kỉ lục. Trả lời phỏng vấn từ Reuters vào tuần trước, ông Trump cho biết Trung Quốc đang mua một lượng lớn đậu nành Mỹ.

Mức thuế 25% Bắc Kinh áp lên đậu nành Mỹ để trả đũa thuế quan mà ông Trump đánh lên hàng hóa Trung Quốc vẫn có hiệu lực, vì vậy hạn chế sự quan tâm từ các nhà nhập khẩu đậu nành tư nhân ở Trung Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu 31,7 triệu tấn đậu nành Mỹ, gần 60% tổng xuất khẩu của Mỹ, với giá trị nhập khẩu đạt 12,25 tỉ USD.

Hôm thứ Hai (17/12), ông Trump cho biết đã thông qua một đợt thanh toán thứ hai từ gói viện trợ lên tới 12 tỉ USD, được tạo ra để hỗ trợ nông dân chịu thiệt hại từ sự sụt giảm nhu cầu của Trung Quốc đối với đậu nành Mỹ.

Theo Reuters, các giao dịch mua hàng trong những ngày gần đây không mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân, nhưng thể hiện thiện chí trước vòng đàm phán tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc để thay đổi điều khoản thương mại.

Mỹ có một danh sách dài các khiếu nại chống lại Trung Quốc liên quan đến sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và trợ cấp công nghiệp.

Xem thêm

Lyly Cao