|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc có thể nhập khẩu đậu nành Mỹ trở lại vào đầu năm 2019

15:01 | 04/12/2018
Chia sẻ
Trung Quốc có thể sẽ mua đậu nành Mỹ trở lại vào khoảng ngày 1/1/2019 vì nguồn cung có hạn tại Brazil sau khi ngừng nhập khẩu từ Mỹ dưới tác động của cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết hôm 3/12.

Vẫn chưa xác nhận liệu Trung Quốc có gỡ bỏ thuế quan nhập khẩu đối với đậu nành Mỹ như một phần của sự thỏa hiệp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina hôm 1/12 hay không, ông Perdue cho biết.

Dự báo của ông mang tới hi vọng cho người nông dân Mỹ, vốn phải chịu thiệt hại khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng tới giá mùa vụ.

Trung Quốc đã mua khoảng 60% xuất khẩu đậu nành Mỹ trong năm ngoái với thỏa thuận trị giá 12 tỉ USD, nhưng gần như chỉ mua từ Brazil sau khi áp thuế 25% đối với đậu nành Mỹ vào tháng 7 nhằm trả đũa thuế quan Mỹ đánh lên hàng hóa Trung Quốc.

"Chúng tôi không nghĩ Nam Mỹ sẽ không có đủ nguồn cung đậu nành để người mau Trung Quốc chờ cho tới mùa vụ mới tại đó", ông Perdue phát biểu tại một hội nghị nông nghiệp. Mùa vụ tại châu Mỹ Latinh sẽ bắt đầu thu hoạch vào đầu năm 2019.

trung quoc co the nhap khau dau nanh my tro lai vao dau nam 2019
Ảnh minh họa.

Tại Buenos Aires, Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý tạm ngừng áp thuế bổ sung, điều có thể làm leo thang cuộc chiến thương mại, nguyên nhân khiến xuất khẩu nông sản Mỹ rơi vào tình trạng ảm đạm.

Mỹ cho biết Trung Quốc cũng cam kết mua một lượng không rõ ràng nhưng rất đáng kể sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, công nghiệp và những mặt hàng khác, với hoạt động thu mua nông sản sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Ông Perdue không nói chi tiết về khối lượng và thời gian của thỏa thuận, nhưng ông cho rằng mặt hàng Trung Quốc mua đầu tiên sẽ là nông sản.

Tính đến cuối tháng 9, xuất khẩu đầu nành Mỹ sang Trung Quốc đã giảm khoảng 45%, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Trung Quốc cũng sẽ mua gạo, gia cầm, cao lương và lúa mì của Mỹ, ông Perdue nói thêm.

Tuy nhiên, giới thương lái Trung Quốc nhận định Bắc Kinh sẽ cần giảm thuế quan đã đánh lên sản phẩm nông nghiệp Mỹ trước khi tiến hành mua một lượng hàng lớn.

Lyly Cao