Xuất khẩu thanh long có thể gặp khó khi diện tích trồng của Trung Quốc ngày càng phình to, tương đương với Việt Nam. Hiện, có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc Việt Nam nên giảm diện tích thanh long.
Trung Quốc sẽ cho phép vận chuyển trái cây Thái Lan bằng đường sắt qua cửa khẩu Bằng Tường (Ping Xiang) ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây từ ngày 4/1.
Kể từ ngày 29/12, Trung Quốc ngừng nhập khẩu thanh long Việt Nam khiến hàng nghìn tấn nông sản chưa có đầu ra, nhà vườn lao đao. Hiện, giá thanh long chỉ còn 4.000-5.000 đồng/kg, thay vì 17.000-20.000 đồng/kg như trước kia.
Gần một tháng nay, các cửa khẩu ù ứ, nhiều xe container trái cây không thể xuất khẩu sang Trung Quốc, đành quay ngược về Hà Nội tiêu thụ. Mít Thái, dưa hấu tràn ngập vỉa hè đồng giá 10.000 đồng/kg, giá thanh long chỉ bằng cốc trà đá.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các doanh nghiệp có nhu cầu, khả năng xuất khẩu vào Mỹ thì phối hợp với các đơn vị kiểm dịch thực vật hoàn tất các hồ sơ để sớm xuất khẩu trái bưởi.
Lũy kế 11 tháng, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. Song, đà tăng trưởng của ngành hàng này đang bị cản trở bởi chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc.
Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc khó bứt tốc vào cuối năm khi nước này đưa ra một loạt rào cản về kỹ thuật, thuế quan. Đỉnh điểm khi thị trường này dự định ngừng nhập khẩu ít nhất 6 tuần trong dịp Tết Nguyên đán.
"Cha mẹ tôi kinh doanh thất thoát, tài sản có bao nhiêu đều mất hết. Đến chiếc ti vi duy nhất trong nhà cũng bị chủ nợ mang đi. Tôi khởi nghiệp ở xuất phát âm điểm", chị Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chánh Thu cho biết.
Trong khi giá một số loại rau sụt giảm thì giá các loại trái cây như xoài, thanh long, chuối đã có sự nhích nhẹ so với tháng trước đó dù bị tác động của dịch COVID-19.
Trong 5 tháng đầu năm, lượng nhập khẩu xoài, ổi, măng cụt của Việt Nam tăng lần lượt hơn 222% về lượng và hơn 276% về giá trị. Giá nhập khẩu trung bình 6.325,8 EUR/tấn, tăng 16,7% so với 5 tháng đầu năm 2020.
Doanh nghiệp xuất khẩu trái cây phải cõng thêm ít nhất 7 – 10 triệu đồng chi phí phát sinh sau khi Trung Quốc đưa ra quy định giao nhận hàng hóa mới tại cửa khẩu Tân Thanh. Bên cạnh đó, tiến độ giao hàng chậm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản và hao hụt lợi nhuận của doanh nghiệp.
Một số doanh nghiệp cho biết làn sóng COVID-19 mới khiến hoạt động thu hái trái cây bị giảm sút. Bên cạnh đó, cước vận tải đường biển tăng gấp khoảng 5 - 10 lần so với trước khi bùng dịch COVID-19. Nguy cơ hãng tàu không nhận vận chuyển tàu quả, container lạnh vì giá thành bằng hàng khô, rủi ro cao.
Trong mọi kịch bản diễn biến dịch COVID-19 hiện nay, yêu cầu phải giữ vững mặt trận sản xuất, khơi thông luồng vận chuyển, tiêu thụ nông sản nhằm đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu là vô cùng cần thiết và quan trọng.
Vụ thu hoạch lúa Hè Thu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và trái cây tại nhiều tỉnh, thành phía Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn do dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp.
Hiện nay, chi phí logistics đi Mỹ tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Giá logistics tăng phi mã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đấu tranh nên tiếp tục hay dừng lại?
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.