|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu rau quả khó giữ đà tăng trưởng vì chính sách 'Zero COVID' của Trung Quốc

08:57 | 28/12/2021
Chia sẻ
Lũy kế 11 tháng, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. Song, đà tăng trưởng của ngành hàng này đang bị cản trở bởi chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 11 đạt 261,5 triệu USD, tăng 9% so với tháng 10.

Lũy kế 11 tháng, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu rau quả khó giữ đà tăng trưởng vì chính sách 'Zero COVID' của Trung Quốc - Ảnh 1.

(Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)

Trong đó, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 1,7 tỷ USD, không biến động so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 54% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định đà tăng trưởng của ngành hàng này đang bị cản trở bởi thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc siết chặt kiểm soát dịch COVID-19 theo chiến lược "Zero COVID".

Điều này khiến vận tải hàng hóa bị gián đoạn, gây áp lực lên hệ thống cửa khẩu và cảng biển. Cùng với những rào cản về kỹ thuật, thuế quan, xuất khẩu rau quả của của Việt Nam sang thị trường này sẽ khó khăn vào cuối năm và quý I/2022.

Trao đổi với người viết, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết: "Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc gặp khó ít nhất trong 3-6 tuần dịp Tết Nguyên đán 2022.

Vì các thuỷ thủ, nhân viên hải quan Trung Quốc sẽ về quê nghỉ Tết và bị cách ly nên các hãng tàu, cửa khẩu thiếu lao động sẽ tạm nghỉ trong 3-6 tuần và sẽ không thể nhận hàng".

Trước cảnh xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc tắc cả ở cảng biển và cửa khẩu, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng Việt Nam cần mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm bớt phụ thuộc vào thị trường truyền thống, tiến tới chấm dứt hoạt động thương mại đường mòn, lối mở. Đồng thời, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa ở thị trường 100 triệu dân.

Trái ngược với thị trường Trung Quốc, 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Mỹ đạt 203 triệu USD, tăng 33%, Nhật Bản đạt 144 triệu USD, tăng 21,5%, Đài Loan đạt 74 triệu USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Dù các thị trường nêu trên có tốc độ tăng trưởng cao nhưng trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, không bù đắp được mức giảm từ thị trường Trung Quốc.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh