|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cửa khẩu đóng - mở, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc gặp 'hạn' đầu năm

07:58 | 24/02/2022
Chia sẻ
Cửa khẩu liên tục đóng – mở khiến xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 1 chỉ đạt 149 triệu USD, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu rau quả, đặc biệt là trái cây sẽ tiếp tục gặp khó khi Trung Quốc theo đuổi "Zero COVID".

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 1 đạt 293 triệu USD, giảm 2% so với tháng 12/2021 và giảm 5% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Việt Nam đạt 149 triệu USD, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm 2021. 

Ngay từ đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đã "tắc hoàn tắc". Hiện, lượng xe ùn ứ trên cửa khẩu còn nhiều, năng lực thông quan thấp, các cửa khẩu lớn của tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn đều đóng cửa. Đà giảm này bắt đầu từ quý III/2021 và chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Cửa khẩu đóng - mở, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc gặp 'hạn' đầu năm - Ảnh 1.

(Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)

Cụ thể, ngày 17/2, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai nhận được thông tin từ Ban Quản lý cửa khẩu huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) thông báo tạm thời ngừng hoạt động nhập khẩu.

Nguyên nhân là phía Hà Khẩu (Trung Quốc) phát hiện ca nhiễm COVID-19 mới từ nội địa, dự kiến sẽ phong tỏa huyện Hà Khẩu và tiến hành xét nghiệm toàn dân.

Trước đó, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng trái cây tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh để xuất khẩu sang Trung Quốc vì lượng xe tồn đọng nhiều, năng lượng thông quan chậm. Thời gian thực hiện từ ngày 16/2 đến hết ngày 25/2.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Mỹ đạt 22 triệu USD, tăng 12% so với tháng 12/2021 và tăng 70% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang Mỹ chiếm 7,6%, tăng 3,3 điểm phần trăm so với tháng 1/2021.

Hiện, Mỹ là thị trường tiềm năng của trái cây Việt khi có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập trung bình cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau quả.

Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản cùng đạt 12 triệu USD, tăng lần lượt 32% và 12% so với cùng kỳ năm 2021.

Hoàng Anh