|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu rau quả giảm mạnh ở một thị trường nhưng khởi sắc ở nhiều nước như Mỹ, Nhật, Hàn,...

05:18 | 22/04/2022
Chia sẻ
Xuất khẩu rau quả trong quý I sụt giảm mạnh ở Trung Quốc nhưng lại tăng trưởng tích cực sang các thị trường có giá trị xuất khẩu cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 3, giá trị xuất khẩu rau quả đạt 344 triệu USD, giảm 14% so với tháng 3/2021.

Tính chung quý I, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 849 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021 vì “tắc đường” sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam.

(Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)

Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt 455 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2021, giảm 9,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Tình hình dịch bệnh gia tăng tại thị trường Trung Quốc và với chính sách chống dịch của Trung Quốc như hiện nay đã ảnh hưởng đến nguồn cung hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường này.

Trong khi xuất khẩu hàng rau quả tới Trung Quốc giảm mạnh thì xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan tăng trưởng tốt trong quý I.

Đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả sang Mỹ đạt 62 triệu USD, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2021.

Với thu nhập cao, xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả của người tiêu dùng Mỹ, cùng với đó hệ thống phân phối đa dạng, nhiều cấp, Mỹ được đánh giá là thị trường nhập khẩu tiềm năng với trái cây Việt Nam.

Mới đây, trong buổi làm việc với Đại sứ Mỹ Marc E. Knapper, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề xuất phía Mỹ hỗ trợ Việt Nam xuất khẩu quả bưởi sang thị trường này.

Nếu được chấp thuận, quả bưởi sẽ là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trước đó, Mỹ đã cấp phép nhập khẩu 6 loại quả tươi từ Việt Nam, gồm: xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Một số loại trái cây khác như dừa, sầu riêng vẫn được xuất khẩu sang Mỹ nhưng dưới dạng sản phẩm đông lạnh.

Hoàng Anh