Gã khổng lồ ngành ô tô Nhật Bản là Toyota mới đây đã đặt mục tiêu về sản lượng sản xuất trong năm 2023, đồng thời cũng đưa ra cảnh báo về một số rủi ro có thể ảnh hưởng tới kế hoạch.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Trung Quốc đang liên tục đổ tiền vào Thái Lan, nơi được mệnh danh là "Detroit của Đông Nam Á", để cố gắng mở rộng thị phần và đánh chiếm thị trường ô tô hàng đầu khu vực.
Toyota dẫn đầu doanh số bán xe toàn cầu trong 11 tháng đầu năm, xếp trên Volkswagen. Để Volkswagen có thể vượt qua Toyota, các chuyên gia tính toán rằng hãng xe Đức phải ghi nhận doanh số bán xe trong tháng 12 tăng gấp ba lần mức trung bình năm, điều rất khó xảy ra.
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), mức độ tiết kiệm nhiên liệu đối với các dòng xe được sản xuất từ năm 2016 đến năm 2021 đã được cải thiện, song một số nhà sản xuất vẫn đang chứng kiến các chỉ số tiết kiệm nhiên liệu dưới mức trung bình ngành.
Mặc dù xuất phát sau, song các nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Nhật Bản là Toyota và Honda đang có những nỗ lực để bắt kịp các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc tại hai thị trường ô tô hàng đầu Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia.
Toyota Motor Corp. ngày 29/11 công bố sản lượng toàn cầu trong tháng 10 tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số bán toàn cầu tăng 22,8%, khi những tác động của đại dịch giảm dần.
Trong quý III, nhà sản xuất xe điện do tỷ phú Elon Musk điều hành đã bán được 344.000 xe, ít hơn nhiều so với con số 2,62 triệu của Toyota, song lãi trên mỗi xe bán ra của Tesla lại đạt 9.570 USD, cao hơn nhiều so với 1.200 USD của Toyota.
Trong khi nhiều lĩnh vực khác đang có xu hướng giảm nhu cầu đối với chất bán dẫn, riêng ngành ô tô vẫn đang gặp khó vì nhu cầu cao mà nguồn cung không đủ đáp ứng, dẫn tới việc nhiều nhà sản xuất buộc phải cắt giảm sản lượng.
Hãng sản xuất ô tô Toyota (Nhật Bản) ngày 1/11 đã giữ nguyên dự báo lợi nhuận ròng hàng năm khi đà giảm của đồng yen bù đắp cho sự gián đoạn chuỗi cung ứng, vốn là nguyên nhân khiến hãng này phải giảm mục tiêu sản xuất.
Cơ sở sản xuất trên 224ha của Toyota đã dừng sản xuất vào tháng Ba, ngay sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine và hãng không nhận thấy khả năng nối lại sản xuất trong thời gian tới.
Trái với các đối thủ đến từ Hàn Quốc, châu Âu hay Mỹ, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota của Nhật Bản tỏ ra khá "dè dặt" trong việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Tất nhiên, mọi thứ đều có lý do riêng.
Sau khi "người đồng hương" Honda bắt tay LG để phát triển một nhà máy sản xuất pin tại Mỹ có giá trị 4,4 tỷ USD, tới lượt một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác sẵn sàng bạo chi cho nhà máy tại quốc gia này là Toyota.
Theo dự báo của các công ty chứng khoán, VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động quanh đường trung bình 20 phiên (tức là mức 1.267 điểm) trong phiên kế tiếp. Đồng thời, nếu VN-Index vượt được mức 1.271 điểm trong phiên kế tiếp thì đà tăng có thể sẽ tiếp diễn.