|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

General Motors, Stellantis đứng đầu danh sách những nhà sản xuất ô tô tiết kiệm nhiên liệu kém nhất

07:26 | 13/12/2022
Chia sẻ
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), mức độ tiết kiệm nhiên liệu đối với các dòng xe được sản xuất từ năm 2016 đến năm 2021 đã được cải thiện, song một số nhà sản xuất vẫn đang chứng kiến các chỉ số tiết kiệm nhiên liệu dưới mức trung bình ngành.

Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Mỹ là General Motors (GM) có thể đang chuyển đổi sang một tương lai với các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng các phương tiện gần đây của hãng đã được xếp vào hàng kém hiệu quả và gây ô nhiễm nhất trong ngành ô tô Mỹ, theo một báo cáo được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) công bố ngày 12/12.

CNBC dẫn báo cáo từ EPA cho thấy mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình ước tính trung bình của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit và lượng khí thải carbon của công ty được xếp hạng kém thứ hai trong ngành đối với các mẫu xe sản xuất năm 2021. Nhà sản xuất ô tô lớn duy nhất có mức độ hiệu quả kém hơn và gây ô nhiễm nhiều hơn GM là Stellantis, trước đây là Fiat Chrysler.

Theo EPA, cả hai nhà sản xuất ô tô này đều chứng kiến các phương tiện giảm mức tiết kiệm nhiên liệu và tăng lượng khí thải C02 kể từ các mẫu xe đời 2016, cũng như Hyundai Motor, Mazda và Volkswagen. Ford Motor, đứng ở vị trí thứ ba và chỉ xếp dưới GM một bậc, đã ghi nhận sự cải thiện đôi chút trong khung thời gian 5 năm, nhưng vẫn ở dưới mức trung bình của ngành ô tô tại Mỹ.

General Motors là một trong những nhà sản xuất ô tô chứng kiến các chỉ số về tiết kiệm nhiên liệu dưới mức trung bình ngành. (Ảnh: CNBC).

Báo cáo được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô từ các phương tiện chạy bằng xăng sang các phương tiện chạy điện. Nhà Trắng đã đặt ra mục tiêu xe điện chiếm một nửa tổng doanh số bán xe mới vào năm 2030. Trong đó, chính GM cũng cho biết họ có kế hoạch cung cấp độc quyền xe điện cho người tiêu dùng vào năm 2025.

“Báo cáo được EPA công bố cho thấy sự tiến bộ đáng kể mà ngành ô tô đã đạt được trong việc đảm bảo không khí sạch cho tất cả mọi người khi các nhà sản xuất ô tô tiếp tục đổi mới và sử dụng các công nghệ tiên tiến hơn để giảm thiểu việc gây ô nhiễm môi trường”, người phát ngôn của EPA Michael Regan cho biết trong một tuyên bố.

Mức độ tiết kiệm nhiên liệu trung bình của các dòng ô tô đời 2021 ở mức cao nhất mọi thời đại là 25,4 dặm/gallon, không thay đổi so với năm trước. EPA dự kiến mức hiệu suất trung bình của toàn bộ các dòng xe đời 2022 sẽ tăng lên 26,4 mpg. Báo cáo cũng cho biết lượng khí thải carbon dioxide ra môi trường của phương tiện mới đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 347 gram mỗi dặm.

Ngành giao thông vận tải chiếm khoảng 1/3 lượng phát thải khí nhà kính làm khí hậu toàn cầu nóng lên mỗi năm. Sự thay đổi trong xu hướng tiêu thụ xe, chuyển từ các loại xe con sang SUV và bán tải, đã gây ra những thay đổi đối với khí hậu môi trường.

Stellantis đã trích dẫn nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các dòng SUV và xe bán tải như là một lý do biện minh cho vị trí của công ty trong bảng xếp hạng được EPA công bố, đồng thời nói rằng vị trí trên bảng xếp hạng đó “không phản ánh kế hoạch sản phẩm hiện tại hoặc tương lai của công ty”.

Dan Becker, giám đốc Safe Climate Transport Campaign của Center for Biological Diversity cho biết: “Các công ty ô tô tuyên bố họ đang dẫn đầu với xe điện, nhưng báo cáo của EPA cho thấy họ giống như caboose, tự cho mình là các công ty thiên về xe xăng nhiều hơn”.

Các nhà sản xuất ô tô đang đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt hơn về khí thải bằng cách sử dụng các khoản tín dụng theo quy định mà họ kiếm được từ những năm trước hoặc mua từ các đối thủ cạnh tranh.

Đứng đầu bảng xếp hạng là Tesla, công ty chỉ bán xe chạy hoàn toàn bằng điện mà không có bất kỳ lượng khí thải carbon nào. Mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình của Tesla, được đo bằng số dặm trên mỗi gallon xăng tương đương, hoặc mpge, là 123,9 dặm.

Xe hybrid góp phần cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình đối với các dòng xe đời 2021. Báo cáo cho biết các loại xe này chiếm 9% tổng sản lượng xe bán ra vào năm ngoái, một mức cao mới, chủ yếu là nhờ sự phát triển của xe hybrid trong các dòng xe SUV và xe bán tải. Chỉ 4% trong số xe năm 2021 bán ra ở Mỹ là xe điện, xe hybrid cắm điện hoặc xe chạy pin nhiên liệu, mặc dù EPA dự đoán con số này sẽ tăng lên 8% vào năm 2022.

Toyota Motor, hãng xe ô tô đã phổ biến trên phân khúc hybrid với chiếc Prius của mình, đã bị một số chính trị gia và nhà bảo vệ môi trường chỉ trích vì không đẩy nhanh quá trình chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Toyota, được xếp hạng tốt hơn mức trung bình của ngành về tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải carbon, đã lập luận rằng xe hybrid là lựa chọn tốt hơn cho một số người tiêu dùng trong tương lai gần. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho rằng họ có thể sản xuất 8 xe hybrid, giúp giảm lượng khí thải carbon ra môi trường với hiệu suất cao gấp 8 lần.

Đại diện của Toyota, GM và Ford đã không trả lời bình luận sau khi báo cáo của EPA được công bố.

Anh Nguyễn