Gã khổng lồ ô tô điện Trung Quốc dừng sản xuất xe xăng
Doanh nghiệp sản xuất xe năng lượng mới (new-energy vehicle, viết tắt “NEV”) lớn nhất Trung Quốc cho biết họ đã ngừng hoàn toàn việc sản xuất xe xăng vào tháng trước và hiện tại chỉ sản xuất xe điện cũng như xe hybrid trong bối cảnh nước này hướng tới mục tiêu giảm lượng khí thải carbon.
Dẫn lại thông cáo từ BYD, tờ South China Morning Post cho hay công ty sẽ chỉ tập trung vào mảng kinh doanh xe điện chạy bằng pin và xe điện hybrid. BYD hứa sẽ tiếp tục sản xuất và cung cấp linh kiện để chủ sở hữu xe xăng hiện tại có thể thay thế, sửa chữa.
BYD là công ty ô tô được Warren Buffett đầu tư, những tháng gần đây đã cắt giảm sản lượng xe chạy xăng khi doanh số bán các mẫu xe NEV của họ tăng vọt.
Trong ba tháng đầu năm, BYD chỉ xuất xưởng 4.635 xe xăng, giảm 90% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số xe NEV của công ty tăng 5 lần, đạt 287.530 chiếc.
BYD cho biết họ đã bán được hơn 104.878 xe NEV chỉ riêng trong tháng 3, bao gồm 53.664 xe điện và 50.674 xe hybrid - đánh dấu doanh số bán hàng lớn nhất từ trước đến nay.
Quyết định từ bỏ xe xăng được BYD đưa ra sau tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 9/2020 rằng Trung Quốc đặt mục tiêu giảm phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và đạt độ trung hòa carbon vào năm 2060.
“Việc điều chỉnh của chúng tôi là phù hợp với mục tiêu carbon kép của đất nước”, BYD cho biết trên tài khoản WeChat của mình.
Như vậy, BYD nằm trong số 6 nhà sản xuất ô tô quốc tế, bao gồm: Volvo, Ford, General Motors, Mercedes-Benz và Jaguar Land Rover - đã cam kết loại bỏ dần các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2024 trong Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm ngoái .
Tháng trước, BYD đã hợp tác với Tập đoàn dầu khí Shell để mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện trên khắp Trung Quốc và châu Âu.
BYD được thành lập từ năm 1995 khởi đầu là một đơn vị sản xuất pin. Công ty bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2003 và từ đó đã trở thành nhà sản xuất các dòng xe năng lượng mới NEV lớn nhất tại Trung Quốc.