Cuộc đua doanh số ô tô: Thaco và TC Motor đứng top, VinFast đã nhập cuộc trở lại
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong Tháng 1/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2023 giảm 44% so với Tháng 1/2022.
Nguyên nhân là do tháng 1 năm nay trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán nên các đại lý ô tô có khoảng thời gian nghỉ tết khiến doanh số sụt giảm so với tháng trước. Đồng thời, Tết năm ngoái rơi vào tháng 2 nên doanh số tháng 1 năm nay so với cùng kỳ cũng sụt giảm mạnh.
Báo cáo từ VAMA cho biết, trong doanh số 17.314 xe bán ra tháng 1, bao gồm xe 14.036 du lịch; 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62%,
Về xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 56% trong khi xe nhập khẩu giảm 25%.
Về thương hiệu xe, trong tháng 1, Thaco tiếp tục là nhà sản xuất đạt doanh số lớn nhất với 4.696 xe bán ra. Tiếp đến là TC Motor với 3.496 xe bán ra trong tháng, vượt qua Toyota đạt doanh số 3.023 xe.
Ở nhóm tiếp theo, Ford tiếp tục bảo về thành công vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất có doanh số bán ô tô lớn nhất Việt Nam với 2.360 xe bán ra trong tháng, Honda, Mitsubishi và Suzuki lần lượt ở các vị trí tiếp theo với 1.494 xe, 1.145 xe và 855 xe.
Trở lại với bảng xếp hạng doanh số ô tô tháng 1, VinFast đã bán ra 358 xe điện. Mặc dù, doanh số này không cao như thời kỳ bùng nổ xe xăng, tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu bởi hiện hãng chưa sản xuất đủ số lượng mà người dùng đặt trước.
Theo thông báo trước đó, ngày 6/1/2022, VinFast đã nhận được 11.685 đơn đặt hàng cho hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại thị trường Việt Nam.Trong số 11.685 đơn đặt hàng được ghi nhận, có 7.591 đơn (khoảng 65%) dành cho VF 8 và 4.094 đơn (khoảng 35%) dành cho VF 9.