Toyota kỳ vọng lợi nhuận năm 2023 tăng 10%, đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026
Gã khổng lồ ngành ô tô Nhật Bản là Toyota vừa qua đã đưa ra kỳ vọng lợi nhuận tăng 10% trong năm tài chính hiện tại, với doanh số bán xe điện thuần túy (EV) tăng gấp 5 lần trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đã giảm bớt, theo Reuters.
Mục tiêu tăng trưởng đã được công bố bởi giám đốc điều hành mới Koji Sato, báo hiệu sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với thị trường xe điện của công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Toyota trước đây đã theo đuổi cách tiếp cận chậm rãi đối với xe điện, cho rằng chiến lược của họ sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng dự báo doanh số bán xe điện, bao gồm cả những sản phẩm của thương hiệu Lexus sang trọng, sẽ đạt 202.000 chiếc trên toàn thế giới trong năm tài chính hiện tại, tăng hơn 5 lần so với mức chỉ 38.000 chiếc của năm ngoái. Trong khi đó, Toyota dự báo lợi nhuận từ hoạt động sẽ tăng lên 3.000 tỷ yên (22,2 tỷ USD) trong năm tài chính 2023, xấp xỉ với mức dự báo trung bình của các nhà phân tích là 3.020 tỷ yên.
Theo dữ liệu của Refinitiv, lợi nhuận từ hoạt động của Toyota trong quý I đã tăng hơn 1/3 lần so với quý IV/2022, lên mức 626,9 tỷ yên, qua đó vượt xa mức lợi nhuận ước tính trung bình là 553,46 tỷ yên mà 10 nhà phân tích đã dự đoán.
Kết quả này được hỗ trợ bởi việc đồng yên yếu đã thúc đẩy giá trị doanh số bán hàng ở nước ngoài và khối lượng đầu ra cao hơn vượt trội so với tác động của việc tăng chi phí nguyên vật liệu. Do tác động của việc đồng yên yếu đi, doanh thu cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023 đã tăng lên mức kỷ lục 37.150 tỷ yên.
Giá cổ phiếu Toyota, gần như đi ngang ngay trước khi báo cáo kết quả kinh doanh năm qua được công bố, đã tăng ngay sau khi báo cáo được công bố và tăng tới 2,5% trước khi giảm mức tăng xuống còn 0,8%.
Mục tiêu doanh số bán xe điện của Toyota vẫn tương đối nhỏ so với công ty đang dẫn đầu thị trường xe điện là Tesla, nhưng sẽ giúp thúc đẩy cơ cấu doanh số bán xe điện của Toyota lên gần 2% tổng doanh số bán hàng, tăng từ mức chỉ 0,4% tổng doanh số bán xe của hãng trong năm tài chính vừa qua.
Toyota cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán hàng (tổng thể) sẽ tăng ở tất cả các khu vực và sản lượng sản xuất là 10,1 triệu (xe). Điều đó sẽ thể hiện mức tăng trưởng sản lượng là 11% so với năm trước”.
Trong nỗ lực mở rộng sức ảnh hưởng trên thị trường xe điện, nơi đã bị các nhà sản xuất ô tô mới của Trung Quốc cũng như Tesla bỏ xa, Toyota cho biết họ sẽ giới thiệu 10 loại xe điện mới, nhắm mục tiêu doanh số 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026. Mục tiêu mới của Toyota cũng nhằm mục đích thành lập một đơn vị chuyên dụng để tập trung vào xe điện thế hệ tiếp theo, các giám đốc điều hành trong nhóm lãnh đạo mới của công ty cho biết.
Mặc dù Toyota đã thành công trong việc giữ vững ngôi vị nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, nhưng hãng cũng phải đối mặt với vô số thách thức trong tương lai. Chẳng hạn, Toyota đang chịu áp lực ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi mà sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với những chiếc xe chạy bằng xăng đã mang lại những thành công của Toyota ở đó. Công ty cũng phải xử lý các vấn đề tại chi nhánh Daihatsu, đơn vị đã gian lận các bài kiểm tra an toàn cho một số xe hơi mang nhãn hiệu Toyota.