|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tổng thống Donald Trump: Đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiến triển tốt đẹp

14:35 | 20/02/2019
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump cho biết vào hôm 19/2 rằng các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc rất phức tạp nhưng đang tiến triển tốt, một lần nữa cho thấy thời hạn tăng thuế quan vào ngày 1/3 có thể được gia hạn.
tong thong donald trump dam phan thuong mai my trung tien trien tot dep
Vòng đàm phán mới nhất sẽ diễn ra tại Washington vào ngày 21 và 22/2.

Nhận định của Tổng thống Trump về cuộc đàm phán Mỹ - Trung

Các quan chức Mỹ - Trung đã nối lại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt một cuộc chiến thuế quan giữa hai siêu cường kinh tế ngày 19/2.

“Tôi nghĩ cuộc đàm phán đang tiến triển tốt”, ông Trump nói bên lề một sự kiện tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông nhận định các cuộc thảo luận rất phức tạp.

Sau khi vòng đàm phán thứ ba kết thúc vào ngày 15/2 tại Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận nào, ông Trump đã đề xuất ông có thể gia hạn thời gian đình chiến ngày 1/3 để hai bên đạt được thỏa thuận.

Nếu Tổng thống Trump không gia hạn khung thời gian, Mỹ sẽ thiết lập thuế trừng phạt tăng đôi đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

“Tôi không thể đưa ra thời gian chính xác. Thời hạn trên không phải một ngày kì diệu bởi có rất nhiều điều đang xảy ra”, ông Trump nói với các phóng viên. “Chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề đang xảy ra”.

Bình luận trên của ông Trump đã cổ vũ nhà đầu tư và giúp giá cổ phiếu Mỹ tăng, thúc đẩy niềm tin rằng các bên sẽ tránh làm xấu cuộc xung đột. Thị trường ở London, Frankfurt và Tokyo cũng đã nhích lên.

tong thong donald trump dam phan thuong mai my trung tien trien tot dep Chứng khoán Mỹ 19/2: Tăng nhẹ với khả năng lùi hạn chót đàm phán thương mại

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc dự định sẽ tổ chức một vòng đàm phán mới vào hai ngày 21 và 22/2, các cuộc họp cấp phó đã được tiến hành ngày 19/2.

Ngày 16/2, ông Trump đã nhắc lại rằng ông sẵn sàng giữ mức tăng thuế lên 25% so với 10% hiện tại đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 1/3 nếu Washington và Bắc Kinh có thể hoàn tất thỏa thuận nhằm giải quyết cáo buộc thương mại không công bằng và ăn cắp công nghệ từ Mỹ.

Trước đó, các quan chức Mỹ đã cáo buộc Bắc Kinh đang muốn thống trị ngành công nghiệp toàn cầu thông qua một loạt các hoạt động thương mại không công bằng, gồm hành vi trộm cắp tài sản sở hữu trí tuệ, và Washington cũng đã yêu cầu giảm thâm hụt thương mại Mỹ với Trung Quốc.

tong thong donald trump dam phan thuong mai my trung tien trien tot dep Đại chiến công nghệ Mỹ - Trung

Những thay đổi cơ cấu cần thiết

Nhà Trắng cho biết hôm 18/2 các cuộc đàm phán nhằm mục đích đạt những thay đổi cơ cấu cần thiết tại Trung Quốc, vốn gây ảnh hưởng lên thương mại Mỹ - Trung.

Bloomberg đưa tin ngày 19/2 rằng Nhà Trắng cũng đang tìm kiếm một sự cam kết từ phía Trung Quốc nhằm giữ đồng tiền của nước này không mất giá so với đồng USD bởi nếu không, điều này có thể tác động ngược lại thuế quan.

Trích dẫn hai người quen thuộc với các cuộc đàm phán, cho biết vấn đề tiền tệ đã được thảo luận nhiều lần và Mỹ có thể áp mức thuế cao hơn để phản ứng với sự suy yếu của đồng nhân dân tệ.

Ông Robin Brooks, nhà kinh tế trưởng tại Viện Tài chính Quốc tế, một tổ chức ngân hàng toàn cầu, cho hay mức giảm 6% của đồng nhân dân tệ (RMB) so với đồng USD đã vô hiệu hóa tác động của hai lần tăng thuế quan của Mỹ lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ông Brooks nói với AFP rằng đồng nhân dân tệ vẫn bị định giá thấp.

Tuy nhiên, đồng tiền trên đã phục hồi kể từ thời điểm thấp nhất vào ngày 31/10/2018, gợi ý rằng các thị trường đang mong đợi một thỏa thuận có thể đẩy lùi thuế quan. Ông Brooks cho rằng quan điểm trên quá lạc quan.

Washington và Bắc Kinh đã áp thuế quan đối với hơn 360 tỉ USD hàng hóa của cả hai nước, điều này đang đè nặng lên các lĩnh vực sản xuất của Mỹ và Trung Quốc, rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu.

Ông Brooks cho biết các công ty Trung Quốc đã giảm giá để cố ngăn doanh thu tại Mỹ sụt giảm. Điều này đang gây tổn hại đến lợi nhuận của các công ty Trung Quốc và cho thấy Trung Quốc đang trả giá cho cuộc chiến thuế quan.

tong thong donald trump dam phan thuong mai my trung tien trien tot dep [Emagazine] 2018 - Một năm kinh tế buồn Trung Quốc không muốn nhìn lại
tong thong donald trump dam phan thuong mai my trung tien trien tot dep Hàng loạt công ty Trung Quốc ‘khóc thét’ vì lợi nhuận

Kể từ tháng 12/2018, Trung Quốc đã nối lại việc mua một số loại đậu nành và lượng lớn hàng hóa Mỹ.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ, gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, cố vấn chính sách kinh tế Larry Kudlow và cố vấn thương mại Peter Navarro.

Nhà Trắng nói thêm, hai bên sẽ thảo luận về cam kết mua lượng lớn hàng hóa và dịch vụ Mỹ của Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho bết phái đoàn nước này được dẫn đầu bởi Phó Thủ tướng Lưu Hạc, nhà đàm phán thương mại hàng đầu Bắc Kinh kiêm trợ lí chính Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Lưu Hạc là người đã đồng ý thỏa thuận đình chiến với ông Trump trong một cuộc gặp mặt tại Buenos Aires hồi tháng 12/2018.

“Chúng tôi hi vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng nỗ lực đồng thuận mà hai nguyên thủ quốc gia đã đạt được ở Argentina, cùng ngồi xuống làm việc và hướng đến một hướng đi đôi bên cùng có lợi”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Geng Shuang nói với các phóng viên vào ngày 19/2.

Xem thêm

Trần Nam Thi

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.