|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hàng loạt công ty Trung Quốc ‘khóc thét’ vì lợi nhuận

15:46 | 31/01/2019
Chia sẻ
Khi càng gần đến hạn chót trong ngày thứ Năm (31/1), hàng trăm công ty Trung Quốc lên tiếng cảnh báo về lợi nhuận, trong đó chẳng ai thoát được tác động từ chuyện nhu cầu suy giảm.

Trader cổ phiếu Trung Quốc rời bỏ sàn Thâm Quyến

Các trader cổ phiếu Trung Quốc rời bỏ các cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, đẩy chỉ số cổ phiếu chuẩn ở Thâm Quyến giảm ngày thứ 5 liên tiếp.

Thay vào đó, họ tìm kiếm sự an toàn ở nơi những cổ phiếu của các ông lớn Nhà nước, cho rằng đây là những cổ phiếu có thể hưởng lợi từ các nỗ lực thúc đẩy kinh tế của Chính phủ. Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến là bến đỗ cho phần lớn cổ phiếu của các start-up và các công ty tư nhân Trung Quốc.

Đối với những ai đang tìm kiếm nơi trú ẩn trước làn sóng suy giảm lợi nhuận, các chuyên viên phân tích tại Citigroup khuyến nghị một loạt cổ phiếu bất động sản Trung Quốc.

Ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc cải thiện, triển vọng của một số công ty đã lên tiếng cảnh báo về đà suy giảm lợi nhuận cũng khó mà cải thiện được, theo ông Yu của Flying Tiger.

Khó ai thoát được tác động từ nhu cầu suy giảm?

Khi càng gần đến hạn chót trong ngày thứ Năm (31/1), hàng trăm công ty Trung Quốc lên tiếng cảnh báo về lợi nhuận, trong đó chẳng ai thoát được tác động từ chuyện nhu cầu suy giảm.

Có khoảng 440 công ty cho biết kết quả tài chính năm 2018 của họ trở nên tồi tệ hơn.

Dựa trên dữ liệu từ Bloomberg hôm 30/1, có tổng cộng 373 cho biết họ sẽ ghi nhận lỗ trong số hơn 2.400 công ty niêm yết ở Trung Quốc đại lục đã công bố những số liệu sơ bộ hoặc đưa ra dự báo. 86% số công ty cảnh báo lỗ năm 2018 thì đều có lãi trong năm 2017.

hang loat cong ty trung quoc khoc thet ve loi nhuan

Thiệt hại lan rộng

Các hãng hàng không chật vật với chi phí nhiên liệu tăng cao và đồng nhân dân tệ suy yếu. Bên cạnh là đà sụt giảm trên thị trường cổ phiếu giáng đòn nặng nề tới những công ty môi giới chứng khoán.

Chưa hết, đà giảm tốc kinh tế Trung Quốc và sự gia tăng của chi phí giảm giá trị tài sản đã làm suy giảm lợi nhuận đối với nhà sản xuất xe buýt, tủ lạnh, nhà cung ứng thẻ ID.

Bên cạnh đó, vẫn có khả năng có thêm loạt công ty cắt giảm dự báo trước khi kết thúc ngày 31/1, khi thay vì ghi nhận nhiều năm thua lỗ, nhiều công ty chọn bị tác động trước những nguyên tắc kế toán nghiêm ngặt hơn.

Yu Dingheng, Chuyên gia quản lý quỹ tại Shenzhen Flying Tiger Investment & Management Ltd, cho hay: “Chúng tôi đang nhận thấy sự khởi đầu của chu kỳ suy giảm lợi nhuận doanh nghiệp khi nền kinh tế liên tục giảm tốc”.

Ông cho biết thêm: “Đối với những doanh nghiệp chứng kiến hoạt động kinh doanh chậm lại, mọi thứ sẽ tiếp tục đi xuống, và cho dù nền kinh tế vĩ mô hồi phục thì các công ty riêng lẻ khó có thể được như trước đó”.

Có mặt trong danh sách dự báo một năm 2018 tồi tệ hơn trong ngày 30/1 là Lens Technology Co., Oceanwide Holdings Co., CEFC Anhui International Holding Co. và China Southern Airlines Co. Cổ phiếu của 4 công ty trên đều giảm trong ngày 31/1.

Tuy nhiên, cũng có một số công ty Trung Quốc cho biết kết quả năm 2018 sẽ tốt hơn dự báo rất nhiều. Điển hình là Jiangxi Copper Co., WuXi AppTec Co. hoặc Guangzhou Baiyunshan Pharmaceutical Holdings Co. Nhưng chỉ có cổ phiếu của công ty khai khoáng Jiangxi Copper tăng giá trong ngày 31/1.

Xem thêm

Minh Tuấn