Tìm hiểu thị trường Tunisia: Chính sách ngoại thương
Theo thương vụ Việt Nam tại Algeria, chính sách ngoại thương của Tunisia dựa trên ba nguyên tắc chính: tự do hoá, đa dạng hoá sản phẩm xuất khẩu và đa dạng hoá đối tác.
Tự do hoá
Từ đầu những năm 90, Tunisia lựa chọn hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Việc này được thể hiện qua việc tự do hoá dần dần nền ngoại thương và thiết lập các khu vực mậu dịch tự do với nhiều nước.
Đến nay, Tunisia đã ký hiệp định thương mại với 50 nước. Bất chấp những khó khăn do khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới và tác động của Phong trào Mùa xuân Arab, Tunisia vẫn tiến hành chính sách tự do hoá với việc đàm phán các hiệp định thương mại mới, nhất là đàm phán và tự do hoá lĩnh vực dịch vụ, nông sản và chế biến thực phẩm.
Đa dạng hoá hàng xuất khẩu
Với tầm quan trọng của ngoại thương trong nền kinh tế (là động lực tăng trưởng đứng thứ ba sau đầu tư và tiêu dùng), Tunisia chọn việc đa dạng hoá các mặt hàng xuất khẩu.
Trong đó, chú trọng vào những lĩnh vực có giá trị gia tăng và hàm lượng chất xám cao như công nghiệp cơ khí, công nghiệp hàng không, dịch vụ, dầu ô liu đóng gói...
Đa dạng hoá đối tác thương mại
Để tránh sự tập trung quá nhiều vào trao đổi với EU, Tunisia đã bắt đầu một chương trình đa dạng hoá đối tác thương mại bằng cách nỗ lực mở rộng quan hệ thương mại với các nước Bắc Âu, Đông Âu và Trung Âu, với khu vực thương mại tự do Arab, và đặc biệt là với châu Phi và châu Á.