|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tìm hiểu thị trường Tunisia: Cán cân thương mại

15:15 | 15/01/2021
Chia sẻ
Lĩnh vực ngoại thương của Tunisa có cán cân thương mại với thế giới thâm hụt ở mức cao.

Theo Thương Vụ Việt Nam tại Algeria, lĩnh vực ngoại thương của Tunisa có cán cân thương mại với thế giới thâm hụt ở mức cao.

Đồ họa: TV

Đồ họa: TV

Năm 2019, Tunisia xuất khẩu khoảng 15,3 tỷ USD với các mặt hàng chính như dệt may, thiết bị máy, phốt phát, sản phẩm hoá học, nông sản, khí hydrocarbon, thiết bị điện... Các thị trường xuất khẩu chính là Pháp, Italy, Đức và Tây Ban Nha.

Ngược lại, Tunisia nhập khẩu khoảng 22,13 tỷ USD với các mặt hàng như dệt may, máy móc thiết bị, hoá chất, thực phẩm, hydrocarbon... Các thị trường cung cấp chính cho Tunisia gồm EU, Trung Quốc, Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ…

EU là đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Tunisia, chiếm trên 85% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của quốc gia Bắc Phi này với hơn 3.000 doanh nghiệp châu Âu hoạt động, sử dụng trên 300.000 nhân công.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), năm 2019, GDP của Tunisia đạt 38,7 tỷ USD. GDP bình quân đầu người vào khoảng 3287 USD; tỷ lệ lạm phát là 6,1%. Nợ công chiếm đến 74,4% GDP nước này. Trong bảng xếp hạng Doing Business 2020, Tunisia đứng vị trí thứ 78 thế giới về chỉ số cạnh tranh.

Về công nghiệp, Tunisia có dầu lửa (trữ lượng 1,7 tỷ thùng), khí gas (trữ lượng 77,8 tỷ m3), phốt phát (sản xuất 1 triệu tấn năm, đứng thứ hai thế giới, sau Maroc).

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông sản chính có dầu ô liu, lúa mì, cam, chanh, nho, chà là... Ngành chăn nuôi của nước này tương đối phát triển.

Về dịch vụ, du lịch là một trong những nguồn thu chính của Tunisia, đóng góp khoảng 1/3 tổng thu nhập quốc dân.

Tunisia sở hữu 1.298 km bờ biển, là điểm đến ưa thích của du khách châu Âu, ngoài ra còn có các di tích khảo cổ nổi tiếng như Carthage, Bulla Regia, Dougga.

Năm 2019, quốc gia Bắc Phi này đón 9,4 triệu khách du lịch, tăng 14% so với năm 2018 (trong đó gồm 2,79 triệu khách châu Âu, 2,93 triệu khách Algeria, 1,96 triệu khách Libi và 1,44 triệu người Tunisia ở nước ngoài).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ánh Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.