|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tiếp tục hoãn phiên tòa vụ Vinasun kiện Grab để thu thập chứng cứ

13:32 | 07/03/2018
Chia sẻ
Sau khi cân nhắc, HĐXX đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ kiện Vinasun kiện Grab với lý do đợi kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ tại Sở Giao thông Vận tải TP HCM, Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM, Bộ Giao thông vận tải.
phien toa vu vinasun kien grab tiep tuc hoan de thu thap chung cu [Infographics] Vụ kiện Vinasun đòi Grab Taxi bồi thường hơn 41 tỷ đồng
phien toa vu vinasun kien grab tiep tuc hoan de thu thap chung cu Tạm dừng xét xử vụ Vinasun kiện GrabTaxi

Sáng nay 7/3, TAND TP HCM bắt đầu mở lại phiên xử sơ thẩm vụ án "Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn dân sự là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) và bị đơn Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Taxi).

phien toa vu vinasun kien grab tiep tuc hoan de thu thap chung cu

Tuy nhiên sau khi cân nhắc, HĐXX đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ kiện này với lý do đợi kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ tại Sở Giao thông vận tải TP HCM, Sở Kế hoạch – đầu tư T HCM, Bộ Giao thông vận tải theo yêu cầu của TAND TP HCM mới giải quyết được vụ án.

Vụ án sẽ tiếp tục giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn và có quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự của tòa án; Quyết định này có thể bị kháng cáo trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày đương sự nhận được quyết định này, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Tại phiên xét xử vào đầu tháng 2/2018, Vinasun cáo buộc Grab là đơn vị kinh doanh vận tải taxi với những lập luận rằng Grab là đơn vị quyết định giá, điều hành xe, tuyển dụng lái xe, quản lý tài xế, thu tiền cước của khách hàng và xuất hoá đơn giá trị gia tăng cho chuyến đi...

Vinasun cho rằng, GrabTaxi cố tình đánh tráo khái niệm về “hợp đồng vận tải điện tử”. Thực chất, giao dịch của GrabTaxi không phải là một giao dịch hợp đồng điện tử đầy đủ bởi không đáp ứng các điều kiện cần thiết của một hợp đồng theo quy định pháp luật Việt Nam.

Mặt khác, khái niệm mà GrabTaxi đưa ra “hợp đồng vận tải điện tử” cũng không tuân thủ pháp luật chuyên ngành về giao thông vận tải nên không được xác định là hợp đồng vận tải điện tử tuân thủ những quy định về nội dung hợp đồng vận tải được quy định đặc thù quy định hiện hành”.

Đáp lại, Grab cho rằng đơn vị này đang tuân thủ và thực hiện đúng theo các quy định tại Quyết định 24 của Bộ GTVT với tư cách là nhà cung cấp ứng dụng kết nối, đồng thời khẳng định các lập luận của Vinasun là không hợp lý, vô căn cứ, mang tính suy diễn và làm sai lệch thông tin.

Trên thực tế, hoạt động kinh doanh của GrabTaxi là hoạt động cung ứng ứng dụng khoa học công nghệ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng được BGTVT cấp phép theo chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ có tham khảo ý kiến của các Bộ gồm: Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông dựa trên đề án thí điểm được GrabTaxi đệ trình.

Bên cạnh đó, giả sử GrabTaxi có vi phạm các điều kiện về kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi thì Vinasun cũng chưa đưa ra được bằng chứng chứng minh đó là nguyên nhân dẫn đến việc Vinasun bị giảm thiểu khách hàng.