|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tạm dừng xét xử vụ Vinasun kiện GrabTaxi

22:20 | 07/02/2018
Chia sẻ
Chiều 7/2, Chủ tọa phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện GrabTaxi tuyên bố tạm dừng để hoàn chỉnh bổ sung hồ sơ chứng cứ. Trước những cáo buộc, GrabTaxi cho rằng Vinasun chưa cung cấp được quyết định của cơ quan quản lý về giao thông vận tải về hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi đối với GrabTaxi. 
tam dung xet xu vu vinasun kien grabtaxi Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội: Grabtaxi coi thường pháp luật Việt Nam
tam dung xet xu vu vinasun kien grabtaxi Huế xử lý GrabTaxi hoạt động 'chui'

Chiều 7/2, Tòa kinh tế - TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

tam dung xet xu vu vinasun kien grabtaxi
Phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện GrabTaxi (ảnh: MA)

Hoạt động của GrabTaxi không thuộc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Theo luật sư Nguyễn Hải Vân, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho Vinasun, trong văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền cũng như trong Hội nghị tổng kết “Đề án 24”, GrabTaxi tự nhận là Công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải và không phải là Nhà cung cấp dịch vụ vận tải mà việc cung cấp dịch vụ vận tải là tài xế và các HTX vận tải.

Đồng thời GrabTaxi biện luận rằng, GrabTaxi cung cấp sàn giao dịch điện tử ứng dụng và GrabTaxi sử dụng hệ thống công nghệ cao cấp, cung cấp nền tảng trực tuyến cho khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ vận tải để bắt đầu và chấp nhận chuyến xe.

Tại thời điểm một chuyến xe được chấp nhận, một hợp đồng điện tử sẽ được coi là đã được thực hiện. Quy trình giao kết hợp đồng điện tử này đã được Bộ Công thương chấp thuận tại Quy chế quản lý hoạt động của Ứng dụng di động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử của Grab.

Bên cạnh đó, với vai trò cung cấp công cụ kết nối và giao kết hợp đồng vận tải điện tử, Grab cũng tuân thủ những quy định về nội dung hợp đồng vận tải được quy định đặc thù quy định hiện hành và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt khi chấp thuận cho Grab triển khai thí điểm”.

Vinasun cho rằng, GrabTaxi cố tình đánh tráo khái niệm về “hợp đồng vận tải điện tử”. Thực chất, giao dịch của GrabTaxi không phải là một giao dịch hợp đồng điện tử đầy đủ bởi không đáp ứng các điều kiện cần thiết của một hợp đồng theo quy định pháp luật Việt Nam.

Mặt khác, khái niệm mà GrabTaxi đưa ra “hợp đồng vận tải điện tử” cũng không tuân thủ pháp luật chuyên ngành về giao thông vận tải nên không được xác định là hợp đồng vận tải điện tử tuân thủ những quy định về nội dung hợp đồng vận tải được quy định đặc thù quy định hiện hành”.

GrabTaxi bác bỏ cáo buộc của Vinasun

Trước những cáo buộc của Vinasun, luật sư Lưu Tiến Dũng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của GrabTaxi cho rằng, cơ quan có thẩm quyền xem xét và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải là Bộ Giao thông Vận tải (BGTVT).

Vinasun chưa cung cấp được quyết định của cơ quan quản lý về giao thông vận tải về hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi đối với GrabTaxi.

Thực tiễn xét xử của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao cho thấy, để Tòa án xem xét và giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ quan có thẩm quyền thì cần phải có kết luận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đó.

Do đó, Vinasun chưa đưa ra được bằng chứng về vi phạm pháp luật về kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi của GrabTaxi.

Trên thực tế, hoạt động kinh doanh của GrabTaxi là hoạt động cung ứng ứng dụng khoa học công nghệ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng được BGTVT cấp phép theo chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ có tham khảo ý kiến của các Bộ: Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông dựa trên đề án thí điểm được GrabTaxi đệ trình.

Bên cạnh đó, giả sử GrabTaxi có vi phạm các điều kiện về kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi thì Vinasun cũng chưa đưa ra được bằng chứng chứng minh đó là nguyên nhân dẫn đến việc Vinasun bị giảm thiểu khách hàng.

Trong khi đó, có cơ sở cho rằng Vinasun bị giảm thiểu khách hàng là do các nguyên nhân khác. Cụ thể, theo đánh giá của BGTVT, hành khách sử dụng các dịch vụ vận chuyển có ứng dụng công nghệ của GrabTaxi là bởi các lý do khác như giá tiền đã xác định trước, thuận tiện, an toàn chứ không phải vì các điều kiện kinh doanh vận tải, taxi không được đáp ứng như logo, bảng hiệu, đồng hồ tính tiền…

Cuối phiên xét xử chiều 7/2, Chủ tọa phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện GrabTaxi tuyên bố tạm dừng để hoàn chỉnh bổ sung hồ sơ chứng cứ.