|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand

05:41 | 03/03/2020
Chia sẻ
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand tăng đều qua các năm gần đây và đạt ngưỡng 1 tỷ USD năm 2018. Đây là thị trường xuất khẩu quan trọng và tiềm năng của Việt Nam cho các mặt hàng như nông sản, thủy sản...
Thương vụ Việt Nam tại New Zealand - Ảnh 1.

Quốc kì của New Zealand. (Ảnh: World Atlas)

Thông tin địa chỉ Thương vụ Việt Nam tại New Zealand

Địa chỉ thương vụ: Level 2, 90- 92 Dixon Str, PO Box 11095 Manners, Wellington 6142.

Điện thoại: (644) 803-3775

Email: nz@moit.gov.vn

Fax: (644) 803-3777

Tham tán: Bà Dương Phương Thảo.

Thông tin cơ bản về quan hệ thương mại giữa Việt Nam – New Zealand

Theo Bnews, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand tăng đều qua các năm, từ 300 triệu USD năm 2009 lên 750 triệu USD năm 2013 (tốc độ tăng bình quân khoảng 20%/năm).

Năm 2014 đạt hơn 800 triệu USD, 2015 đạt hơn 700 triệu USD và năm 2016 đạt xấp xỉ 707 triệu USD (Việt Nam xuất 358 triệu USD và nhập 349 triệu USD).

Riêng năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 900 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất hơn 425 triệu USD và nhập hơn 401 triệu USD.

Theo thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand tăng đều qua các năm gần đây và đạt ngưỡng 1 tỷ USD năm 2018.

Thương vụ Việt Nam tại New Zealand - Ảnh 2.

Nguồn: Vinanet

New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam trong khi Việt Nam là đối tác lớn thứ 17 của New Zealand. Nền kinh tế hai nước có tính chất bổ sung cho nhau trên nhiều phương diện.

Đây là thị trường xuất khẩu quan trọng và tiềm năng của Việt Nam cho các mặt hàng như nông sản, thủy sản, cà phêhạt điều, máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử, dệt maygiày dép, vật liệu xây dựng...

Bên cạnh đó, Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA – kí ngày 27/2/2009, hiệu lực từ ngày 1/1/2010) có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ASEAN và New ZeaLand.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký tại Chile ngày 8/3 càng làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Việt Nam và New Zealand nói riêng và các nước liên quan nói chung thông qua việc mở cửa thương mại hàng hóa và dịch vụ...

Việt Nam và New Zealand đã đồng ý ưu tiên xem xét các yêu cầu tiếp cận thị trường đối với khoai tây (củ tươi dùng làm thương phẩm, củ giống), vẹm xanh của New Zealand và cá tra/basa, hoa cúc, hoa hồng, hoa huệ, chôm chôm, bưởi, vú sữa, nhãn của Việt Nam.

Hiện mới có xoài và thanh long là mặt hàng hoa quả tươi duy nhất của Việt Nam được xuất vào thị trường New Zealand.

New Zealand dự kiến sẽ kết thúc quá trình đánh giá rủi ro nhập khẩu đối với nhiều loại nông thủy sản của Việt Nam như chôm chôm, nhãn, vú sữa, bưởi vào năm 2021.

Khả năng đạt được mục tiêu đã đề ra về kim ngạch thương mại hai chiều về hàng hóa và dịch vụ giữa hai nước lên mức 2,5 tỉ NZD (tương đương 1,7 tỉ USD) vào năm 2020 hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

N. Lê

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.