|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thực hư thông tin 'cá mập' phải chi tới 20 tỷ đồng để được ngồi ghế nóng Shark Tank Việt Nam mỗi mùa?

10:14 | 26/05/2022
Chia sẻ
Đến nay, Shark Tank Việt Nam đã trải qua 4 mùa với 11 Shark (nhà đầu tư) tham gia.

Shark phải bỏ tiền để tham gia Shark Tank?

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện thông tin mỗi Shark muốn tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) đều phải bỏ ra một số tiền nhất định. Cụ thể, theo chia sẻ trên trang cá nhân của ông Nguyễn Văn Tuyền - founder kiêm CEO Trevi Bike - một startup về xe đạp tre, trừ mùa 1 được miễn phí thì các mùa sau, mỗi "cá mập" phải trả tiền để ngồi ghế nóng chương trình.

Trong đó, Shark chính (người ngồi toàn bộ các tập trong một mùa) sẽ bỏ ra khoảng 15 - 20 tỷ đồng. Shark phụ (Shark khách mời, chỉ ngồi vài tập) sẽ bỏ ra khoảng 3-5 tỷ đồng.

Số tiền này được chi trả theo dạng hợp đồng các công ty Shark đang làm chủ hoặc làm thuê (đại diện) tài trợ cho chương trình này (Shark Tank Việt Nam - nv).

Khoản tiền chi trả trên có ba mục đích, theo ông Tuyền. Thứ nhất là tạo thêm doanh thu cho bên sản xuất chương trình, ở đây là TVHub. Thứ hai là các Shark được PR thương hiệu, nhãn hiệu, và nếu có cơ hội thì "kiếm" được deal đầu tư ngon.

Cuối cùng, startup nếu không được rót vốn thì cũng được lên TV miên phí và lời khuyên từ các Shark có kinh nghiệm.

 Dàn Shark tham dự Shark Tank Việt Nam mùa 4. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Về việc quyết định tiếp tục đầu tư hay không sau chương trình, theo CEO Trevi Bike, là việc khó cho mỗi Shark bởi trên truyền hình các Shark mới chỉ tiếp cận hồ sơ tự khai của startup, hỏi vài ba câu.... hoàn toàn không biết startup có nói thật hay không. Do đó, sau chương trình phát sóng, các startup đều phải trải qua vòng thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence).

Đây là quy trình để nhà đầu tư kiểm định lại những thông tin về tình trạng hoạt động, hiệu quả kinh doanh của startup. Qua đó nhà đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về doanh nghiệp và nhận diện được các rủi ro tiềm ẩn. Khi đã có đủ thông tin, nhà đầu tư sẽ ra quyết định có nên tiếp tục thương vụ này, hoặc có điều chỉnh các điều kiện thỏa thuận đã đưa ra ban đầu hay không.

Theo thống kê, kết thúc Shark Tank Việt Nam mùa 4, có 4 startup/35 deal được thực rót vốn. 4 startup được rót vốn gồm Vua Cua (Shark Liên), Coolmate (Shark Bình), BluSaigon (Shark Việt), và AnHome (Shark Phú) với tổng vốn thực rót hơn 21 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% so với cam kết trên truyền hình là hơn 200 tỷ đồng.

Ban tổ chức Shark Tank nói gì?

Trả lời câu hỏi của chúng tôi qua email, ban tổ chức Shark Tank Việt Nam (CTCP TVHub) khẳng định thông tin trên là không chính xác. "Chương trình có những tiêu chí, điều kiện rõ ràng, đúng pháp luật để làm việc với các Nhà đầu tư (Shark). Chương trình xin phép không tiết lộ để đảm bảo cam kết bảo mật và tính cá nhân cho mỗi Nhà đầu tư", email viết.

Về mùa 4, theo ban tổ chức chương trình, ngoài 4 startup đã được giải ngân vốn thành công, Shark Hưng đã đầu tư và đang mentor cho startup Cello Fundamentor. Một số thương vụ vẫn đang tiếp tục thẩm định như Global Star 3D (Shark Hưng), WiiBike (Shark Phú)…

Shark Tank Việt Nam là một chương trình truyền hình thực tế thuộc bản quyền của Sony Pictures. Shark Tank rất thành công tại nhiều nước trên thế giới và hiện tại đã phát sóng mùa thứ 13 tại Anh, mùa thứ 11 tại Canada và thứ 7 tại Mỹ. Chương trình cũng 2 lần giành giải thưởng Primetime Emmy Award cho hạng mục chương trình truyền hình thực tế xuất sắc nhất.

Tại Việt Nam, Shark Tank được CTCP TVHub (trước đây là TVPlus) độc quyền sản xuất mùa đầu tiên năm 2017 và được phát sóng trên kênh VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam. Đến nay chương trình này đã trải qua 4 mùa phát sóng và chuẩn bị cho mùa thứ 5.

Chương trình truyền cảm hứng cho các người chơi là doanh nhân khởi nghiệp thực hiện các bài thuyết trình về những sản phẩm độc đáo của họ trước một hội đồng các nhà đầu tư, tường thuật lại quá trình thương thuyết để thuyết phục các nhà đầu tư quyết định đầu tư vào dự án kinh doanh của mình...

Thiên Trường

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.