|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thời tiết cực đoan là rủi ro toàn cầu lớn nhất trong năm 2018

14:53 | 18/01/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia tham gia khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), tình hình thời tiết cực đoan và thiên tai là các rủi ro toàn cầu có nhiều khả năng xảy ra nhất trong năm 2018.
thoi tiet cuc doan la rui ro toan cau lon nhat trong nam 2018 Chính sách tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai ở Việt Nam
thoi tiet cuc doan la rui ro toan cau lon nhat trong nam 2018 Năm 2017, thế giới thiệt hại 306 tỷ USD vì thiên tai

Theo Báo cáo Rủi ro Toàn cầu năm 2018 vừa được WEF công bố ngày 17/1, thảm họa môi trường, tội phạm mạng, di cư bắt buộc quy mô lớn và buôn lậu nằm trong những rủi ro có nhiều khả năng xảy ra nhất mà thế giới sẽ đối mặt trong năm nay.

thoi tiet cuc doan la rui ro toan cau lon nhat trong nam 2018
Thành phố Miami trước khi bão Irma đổ bộ vào nam Florida ngày 9/9/2017. Nguồn: Carlos Barria/Reuters.

Trong khi đó, xét về tầm ảnh hưởng, rủi ro toàn cầu lớn nhất trong năm nay là việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, kế tiếp là tình hình thời tiết cực đoan, thiên tai và thất bại trong giảm nhẹ và thích nghi với biến đổi khí hậu.

Gần 1.000 chuyên gia và các nhà lãnh đạo trên thế giới đã tham gia cuộc khảo sát về những rủi ro nghiêm trọng nhất mà thế giới đang đối mặt. Các rủi ro này trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh tế, môi trường, địa chính trị đến xã hội và công nghệ.

Kết quả khảo sát này cũng được đưa vào báo cáo toàn cầu của WEF, cho thấy các ý kiến phản hồi cho rằng có “sự gia tăng rủi ro” tăng lên đáng kể. Trong thông cáo báo chí công bố ngày 17/1, WEF cho biết thế giới đang bước vào “giai đoạn cao trào của các rủi ro gia tăng trong năm 2018”.

Các chuyên gia này cũng được yêu cầu xếp hạng 30 rủi ro toàn cầu lớn nhất xét về khả năng xảy ra và tầm ảnh hưởng. Theo đó, cả 5 rủi ro về môi trường đều dẫn đầu hai bảng xếp hạng này, gồm thời tiết cực đoan; mất đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái; thiên tai; thảm họa môi trường do con người gây ra; và thất bại trong giảm nhẹ và thích nghi với biến đổi khí hậu.

Sau một năm oằn mình với các đợt nóng kỷ lục, bão và cháy rừng trong năm 2017, thế giới sẽ tiếp tục đối mặt với tình hình thời tiết cực đoan như rủi ro lớn nhất trong năm 2018.

thoi tiet cuc doan la rui ro toan cau lon nhat trong nam 2018
Quân đội tham gia cứu hộ sau trận động đất mạnh 8,1 độ richter ngoài khơi phía nam Mexico ngày 7/9/2017. Nguồn: Edgard Garrido/Reuters.

5 rủi ro toàn cầu lớn nhất trong năm 2018 về khả năng xảy ra:

1. Tình hình thời tiết cực đoan

2. Thiên tai

3. Tấn công mạng

4. Mất cắp hoặc giả mạo dữ liệu

5. Thất bại trong giảm nhẹ và thích nghi với biến đổi khí hậu

5 rủi ro toàn cầu lớn nhất trong năm 2018 về tầm ảnh hưởng:

1. Vũ khí hủy diệt hàng loạt

2. Tình hình thời tiết cực đoan

3. Thiên tai

4. Thất bại trong giảm nhẹ và thích nghi với biến đổi khí hậu

5. Khủng hoảng nguồn nước

Trường Giang