|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 11/6: Giá lúa gạo giảm tới 200 đồng/kg, giá cá tra được dự báo sẽ giữ ổn định

19:21 | 11/06/2018
Chia sẻ
Thông tin về giá gạo giảm tiếp tục là tâm điểm của thị trường hàng hóa ngày 11/6. Bên cạnh đó, các nước tiếp tục có động thái mới trước tuyên bố áp lệnh thuế nhôm và thép nhập khẩu của Mỹ. Thông tin nhiều chuyên gia dự báo giá cá tra ổn định từ nay đến cuối năm khiến thị trường lạc quan hơn về mặt hàng thủy sản này.
thi truong hang hoa 116 gia gao giam 200 dongkg gia ca tra duoc du bao se giu on dinh Thị trường hàng hóa 8/6: Giá Việt gạo đạt đỉnh 6 năm, sản lượng gạo Thái tăng mạnh
thi truong hang hoa 116 gia gao giam 200 dongkg gia ca tra duoc du bao se giu on dinh Thị trường hàng hóa 7/6: Lại thêm một ngành muốn ‘giải cứu’
thi truong hang hoa 116 gia gao giam 200 dongkg gia ca tra duoc du bao se giu on dinh Thị trường hàng hóa 6/6: Trung Quốc sẽ mua hàng hóa Mỹ, Việt Nam sẽ tăng gấp ba sản lượng điện tái tạo

1. Giá lúa gạo tại ĐBSCL đồng loạt giảm, có loại mất tới 200 đồng/kg

Theo số liệu từ Cục Trồng trọt – Bộ Nông nghiệp & PTNT, tính đến ngày 1/6, khu vực ĐBSCL đã gieo trồng được 1.651.537 ha cho vụ lúa Hè Thu 2018, hoàn thành được 66,07% kế hoạch. Diện tích lúa Hè Thu 2018 được thu hoạch sớm đạt 48.191 ha, với năng suất đạt 59,36 tạ/ha và sản lượng đạt 286.082 tấn.

Cũng theo số liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo tháng 5 đạt 621 nghìn tấn và 309.528 triệu USD (FOB). Theo đó, xuất khẩu mặt hàng này trong cả 5 tháng đầu năm nay đạt 2,526 triệu tấn, đật 1,238 tỷ USD. Giá lúa khô loại thường tính đến ngày 7/6 ở mức 6.500 - 6.600 đồng/kg, giảm 200 đồng/kg so với tuần trước đó. Giá gạo thành phẩm 5% tấm giảm 100 đồng xuống 9.900 - 10.000 đồng/kg.

2. Bờ Biển Ngà thúc đẩy sản xuất gạo nội địa để tự đáp ứng nhu cầu lương thực

Chính phủ Bờ Biển Ngà muốn tăng sản xuất gạo nội địa trong khi hướng tới mục tiêu có thể tự cung cấp lương thực vào năm 2020.

Để đạt được mục tiêu, quốc gia này mới nhận được 30 triệu USD từ chương trình cho vay ngân hàng Exim của Ấn Độ.

Khoản vốn vay này sẽ được dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng mới để thúc đẩy sản xuất gạo.

Cơ sở hạ tầng tương lai sẽ giúp Bờ Biển Ngà sản xuất 2 triệu tấn gạo để thúc đẩy cạnh tranh của gạo nội địa.

Theo người phát ngôn của chính phủ Bờ Biển Ngà, 30 đơn vị sản xuất với công suất 25.000 tấn/năm sẽ được đưa vào hoạt động trong cuối năm nay. Hiện, 12 trong tổng số 30 cơ sở sản xuất đã đi vào sử dụng.

3. Thủ tướng Đức: EU sẽ đáp trả lệnh thuế nhôm và thép nhập khẩu của Mỹ

Giống như Canada, châu Âu sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả lệnh thuế nhôm và thép nhập khẩu của Mỹ, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 10/6 tuyên bố. Đồng thời bà lấy làm tiếc việc ông Trump rút khỏi tuyên bố chung của G7.

“Chúng tôi quyết không để bị chèn ép hết lần này đến lần khác. Thay vào đó, chúng tôi sẽ hành động”, bà Merkel nói.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận chung của G7, bà Merkel nói “Đương nhiên việc tuyên bố rút lui bằng một phát biểu trên mạng xã hội Twitter...có một chút thất vọng và khiến người ta đáng suy nghĩ”.

4. Nhập khẩu thép của EU tăng trong 2018 vì thuế quan của ông Trump

Theo Hiệp hội ngành thép châu Âu Eurofer, nhập khẩu thép của châu Âu tăng 8% trong năm nay là hậu quả trực tiếp của thuế nhập khẩu chính quyền Washington áp lên thép, khiến dòng chảy thương mại bị lệch hướng sang khu vực.

Tuy nhiên, Eurofer nói thêm, biện pháp này có thể khiến xuất khẩu thép của châu Âu gặp rủi ro, vì các quốc gia khác có thể bị thúc đẩy để gia tăng rào cản nhập khẩu thép của riêng họ, gây ra hiệu ứng domino và có thể tác động mạnh đến thương mại tự do trên toàn thế giới.

Mỹ đánh thuế suất 25% đối với thép nhập khẩu, 10% với nhôm và có hiệu lực vào ngày 23/3, sau đó mức thuế này được áp dụng đối với Châu Âu, Canada và Mexico kể từ ngày 1/6 sau khi lệnh miễn trừ hết hạn.

5. Giá cá tra chỉ giảm trong ngắn hạn

Liên quan đến việc giá cá tra nguyên liệu hạ nhiệt theo chu kỳ, các nhà sản xuất ở Việt Nam và châu Âu tin rằng giá cá tra năm nay sẽ ổn định hơn.

“Tình hình được cải thiện bởi giá cá tra giống giảm khoảng 50%”, một công ty nhập khẩu cá tra cho hay. Năm 2017, việc thiếu cá tra giống đã đẩy giá tăng mạnh.

“Điều này đồng nghĩa nông dân có thể mua cá giống trở lại. Tuy nhiên, phải đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau lứa cá này mới được thu hoạch. Do vậy giá cá tra sẽ giữ ổn định từ nay đến cuối năm. Sau thời điểm này, giá cá tra có thể giảm”, ông Bob Noster, Quản lý bán hàng quốc gia của công ty Seattle Shrimp & Seafood Co. nhận định.

Vị quản lý này tái khẳng định giá cá tra giai đoạn từ nay đến cuối năm sẽ ổn định hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Việc giá cá tra giảm như hiện nay có thể chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn.

Xem thêm

Đức Quỳnh