|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu thép của EU tăng trong 2018 vì thuế quan của ông Trump

13:16 | 11/06/2018
Chia sẻ
Theo Hiệp hội ngành thép châu Âu Eurofer, nhập khẩu thép của châu Âu tăng 8% trong năm nay là hậu quả trực tiếp của thuế nhập khẩu chính quyền Washington áp lên thép, khiến dòng chảy thương mại bị lệch hướng sang khu vực.
nhap khau thep cua eu tang trong 2018 vi thue quan cua ong trump Lo ngại cạnh tranh, các nhà xuất khẩu thép Trung Quốc 'trốn' sang châu Phi, Nam Mỹ

Theo đó, Hiệp hội kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp các biện pháp tự vệ dưới cả hình thức thuế quan và hạn ngạch đối với thép nhập khẩu vào EU để ngăn chặn tình trạng sự gia tăng của hoạt động nhập khẩu ngày càng xấu đi, gây tổn hại cho ngành công nghiệp.

Tuy nhiên, Eurofer nói thêm, biện pháp này có thể khiến xuất khẩu thép của châu Âu gặp rủi ro, vì các quốc gia khác có thể bị thúc đẩy để gia tăng rào cản nhập khẩu thép của riêng họ, gây ra hiệu ứng domino và có thể tác động mạnh đến thương mại tự do trên toàn thế giới.

“Đây là một tình huống vô lý. Các quốc gia được giao dịch tự do đang trên bờ vực bắt đầu chiến tranh thương mại. Mặc dù chúng ta vẫn đang ở tại vị trí của mình. Chúng ta sẽ bị hủy diệt nếu không ngăn chặn cớn sóng thần này”, ông Geert van Poelvoorde, Chủ tịch Eurofer và Giám đốc điều hành của ArcelorMittal, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới cho biết.

nhap khau thep cua eu tang trong 2018 vi thue quan cua ong trump
Nhà máy thép ArcelorMittal tại Ghent, Bỉ. Ảnh: Reuters.

Mỹ đánh thuế suất 25% đối với thép nhập khẩu, 10% với nhôm và có hiệu lực vào ngày 23/3, sau đó mức thuế này được áp dụng đối với Châu Âu, Canada và Mexico kể từ ngày 1/6 sau khi lệnh miễn trừ hết hạn.

EU cho biết họ có thể áp đặt các biện pháp sơ bộ để bảo vệ ngành thép, nhôm của mình vào đầu tháng 7, chủ yếu để ngăn chặn các nhà sản xuất châu Á tràn vào thị trường châu Âu.

Thép là ngành công nghiệp lớn thứ hai trên thế giới sau dầu và khí đốt.

“Chúng ta nên có một hạn ngạch (an toàn) dựa trên mức trung bình (mức nhập khẩu thép) trong ba năm qua. Trên mức hạn ngạch đó áp dụng mức thuế suất 25%. Chúng ta không thể có hành động mang tính biểu tượng”, ông van Poelvoorde nhận định.

Eurofer ước tính có tới 13 triệu tấn thép có thể bị điều hướng sang châu Âu do thuế suất của Mỹ. Đây sẽ là một sự gia tăng khổng lồ đối với một thị trường nhập khẩu trung bình 40 triệu tấn thép mỗi năm.

Theo Reuters, châu Âu xuất khẩu khoảng 5 triệu tấn thép sang Mỹ mỗi năm, nhưng sau thuế quan, khoảng 1/3 số hàng xuất khẩu này có thể sẽ vẫn lưu tại châu Âu vì họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những thị trường xuất khẩu mới bên ngoài Mỹ.

“Thiệt hại ngoài dự kiến có thể xảy ra nếu nhiều quốc gia đóng cửa thị trường của họ đối với thép Châu Âu. Họ có thể thực hiện các biện pháp phòng vệ tương tự tùy thuộc vào cách Châu Âu đưa ra những biện pháp của mình”, ông van Poelvoorde nói.

Các thành viên EU phần lớn cũng ủng hộ một kế hoạch của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm đánh thuế 25% đối với 2,8 tỷ euro (tương đương 3,3 tỷ USD) giá trị xuất khẩu của Mỹ để đáp trả những gì được coi là hành động thương mại bất hợp pháp của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Xem thêm

Lyly Cao

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.