|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cá tra chỉ giảm trong ngắn hạn

12:56 | 11/06/2018
Chia sẻ
Ông Bob Noster, Quản lý bán hàng quốc gia của công ty Seattle Shrimp & Seafood Co. nhận định giá cá tra giai đoạn từ nay đến cuối năm sẽ ổn định hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Việc giá cá tra giảm như hiện nay có thể chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn.
gia ca tra chi giam trong ngan han 'Vua cá tra' Hùng Vương bị nhắc nhở nghiêm khắc do vi phạm quy định công bố báo cáo tài chính
gia ca tra chi giam trong ngan han Giá cá tra giống ở đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh
gia ca tra chi giam trong ngan han Giá cá tra và tôm thẻ chân trắng tiếp tục diễn biến trái chiều

Nguồn cung cải thiện khiến giá cá tra nguyên liệu Việt Nam hạ nhiệt trong vài tuần trở lại đây, mặc dù nhiều người hoài nghi rằng điều này sẽ không kéo dài lâu.

gia ca tra chi giam trong ngan han
Giá cá tra năm nay có giảm theo chu kỳ? Ảnh minh họa

Ông Alban Caratis, chuyên gia của Fresh Studio cho hay cá tra Việt Nam đang bước vào thời kỳ phối giống, áp lực lên giá tại bờ và chi phí chế biến cũng giảm theo.

“Giá cá tra tại bờ bắt đầu giảm. Câu hỏi đặt ra là giá sẽ còn giảm xuống bao nhiêu nữa. Trong 6 tháng qua, rất nhiều ao nuôi cá tra được đào thêm có thể dẫn đến mất cân đối cung cầu. Đây không phải là thời điểm mà nông dân được hưởng lợi”, ông Alban Caratis cho hay.

Thời gian giá cá tra tuột đỉnh diễn ra cũng thời điểm qua các năm, ông Alban Caratis nói. Theo đó, năm 2017, giá cá tra giảm từ 29.000 đồng/kg xuống 22.000 đồng/kg trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 7. Tương tự với năm 2016 khi giá cá tra giảm xuống còn 18.000 đồng/kg.

gia ca tra chi giam trong ngan han
Giá cá tra tại bờ khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Nguồn Financial Times

“Năm nay giá cá tra bắt đầu giảm từ ngưỡng cao hơn so với năm và có thể giảm rất mạnh trong thời gian tới”, ông Alban Caratis nhận định. Năm 2018, giá cá tra tại bờ chạm ngưỡng cao kỷ lục đạt 30.000 đồng/kg, có lúc thậm chí tăng lên 37.000 đồng/kg.

Giá cá tra phi lê xuất khẩu sang châu Âu giảm rõ rệt nhất từ mức 3,35 USD/kg xuống khoảng từ 2,95 USD/kg đến 3,3 USD/kg.

Giá cá tra phi lê chất lượng cao trong năm nay được bán với giá từ 4,25 USD/kg đến 4,5 USD/kg. Một nhà nhập khẩu ở Hà Lan ước tính mức giá này hiện chỉ còn khoảng 4,2 USD/kg. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất Việt Nam ước tính giá cá tra phi lê chất lượng cao chỉ khoảng từ 3,8 USD/kg đến 4 USD/kg.

Ông Don Kelley, phó chủ tịch của Western Edge Seafood cho biết giá cá tra tại thị trường Mỹ đang ở mức 3,3 USD/kg.

“Theo kinh nghiệm, thời kỳ thiếu cá tra dần kết thúc và nguồn cung đang nhanh chóng đuổi kịp quy mô thị trường”, ông Kelley nói. Tuy nhiên, ông cho biết thêm thị trường Mỹ vẫn thiếu cá tra.

Giá cá tra hạ nhiệt theo chu kỳ?

Liên quan đến việc giá cá tra nguyên liệu hạ nhiệt theo chu kỳ, các nhà sản xuất ở Việt Nam và châu Âu tin rằng giá cá tra năm nay sẽ ổn định hơn.

“Tình hình được cải thiện bởi giá cá tra giống giảm khoảng 50%”, một công ty nhập khẩu cá tra cho hay. Năm 2017, việc thiếu cá tra giống đã đẩy giá tăng mạnh.

“Điều này đồng nghĩa nông dân có thể mua cá giống trở lại. Tuy nhiên, phải đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau lứa cá này mới được thu hoạch. Do vậy giá cá tra sẽ giữ ổn định từ nay đến cuối năm. Sau thời điểm này, giá cá tra có thể giảm”, ông Bob Noster, Quản lý bán hàng quốc gia của công ty Seattle Shrimp & Seafood Co. nhận định.

Vị quản lý này tái khẳng định giá cá tra giai đoạn từ nay đến cuối năm sẽ ổn định hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Việc giá cá tra giảm như hiện nay có thể chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn.

Xem thêm

Đức Quỳnh