Kinh doanh

Tham vọng ‘viết lại luật chơi của ngành du lịch’, chàng trai nhận 11 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam

14:31 | 08/08/2019

Chia sẻ

Giấc mơ xây dựng ứng dụng du lịch blockchain lớn nhất thế giới của nhà sáng lập Triip khiến doanh nhân Nguyễn Thanh Việt thay đổi phong cách đầu tư, rót 11 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam tối 7/8.

Ứng dụng blockchain trong ngành du lịch

Tham gia Shark Tank Việt Nam vào tối 7/8, Hải Hồ - người đồng sáng lập ứng dụng du lịch Triip, kêu gọi 500.000 USD cho 5% cổ phần công ty. Anh nói lợi thế của Triip là kết nối dữ liệu của khách du lịch trực tiếp đến doanh nghiệp du lịch địa phương trên nền tảng công nghệ blockchain.

Tham vọng ‘viết lại luật chơi của ngành du lịch’, chàng trai nhận 11 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 1.

Hải Hồ - người đồng sáng lập ứng dụng du lịch blockchain Triip - trên sóng Shark Tank Việt Nam vào tối 7/8. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Dữ liệu khách hàng được lưu ngẫu nhiên trên 150 máy chủ hoạt động độc lập trên toàn thế giới. Vì vậy, các đối tác dùng hệ thống của Triip có thể tiết kiệm từ 50 - 90% chi phí bán hàng. Đổi lại, người dùng của Triip luôn nhận ưu đãi tốt nhất từ các đối tác. 

Hải đưa ra hàng loạt con số ấn tượng: ứng dụng đạt được 122.000 lượt tải trong 3 tháng hoàn toàn tự nhiên, 35% người dùng quay lại hàng ngày, hơn 15.000 người chia sẻ hành trình chuyến đi. 

Doanh thu 2018 của Triip đạt 1,4 triệu USD. Công ty có 6.000 hướng dẫn viên bản địa và khách hàng đến từ 133 quốc gia.

Hiện nay Triip đang dẫn đầu về ứng dụng blockchain trong ngành du lịch. Trước Shark Tank Việt Nam, nhóm sáng lập từng huy động thành công 1 triệu USD trong vòng pre-serie A. Họ đã thuyết phục thành công quỹ đầu tư của chính phủ Bồ Đào Nha góp 500.000 USD.

Vị giám đốc trẻ nói Triip thu tiền từ giao dịch dữ liệu. Cứ một khách sạn mua thông tin hành trình từ khách hàng sẽ trả cho công ty 10% giá trị giao dịch. Năm 2018, công ty đạt doanh thu 200.000 USD, và tốc độ tăng trưởng doanh số khoảng 1,4 triệu USD.

Triip dự kiến hòa vốn trong 5 năm dựa trên tổng số người dùng. Các nhà đầu tư quốc tế định giá doanh nghiệp 10 triệu USD dựa trên năng lực công nghệ và kinh nghiệm trong ngành du lịch.

Về công nghệ blockchain, Triip đã nghiên cứu trong 2 năm. Theo thống kê từ Deloitte, hai năm qua 26.000 dự án blockchain được triển khai trên trang Github. Sau 1 năm, 92% dự án chết. 

"Và đến bây giờ, nhóm em là một trong ba dự án blockchain duy nhất đã ra sản phẩm và chạy thực tế. Nhóm có 11/20 nhân viên là kỹ sư đang tập trung vào công nghệ blockchain", Hải Hồ giải thích cơ sở định giá công ty.

Tham vọng ‘viết lại luật chơi mới’

Phản đối ý kiến của ông chủ bất động sản Phạm Thanh Hưng cho rằng Triip không hưởng lợi gì từ công nghệ blockchain vì để khách hàng tự mua bán, trao đổi với nhau. CEO Triip tuyên bố: "Trong ngành du lịch khoảng cách giữa người mua và người bán càng xa thì ở trung gian càng hưởng lợi. Bọn em cảm thấy cuộc chơi như vậy là không công bằng với nhiều người, bọn em viết lại luật chơi mới".

Hải Hồ tiếp tục khẳng định, ứng dụng tập trung sử dụng blockchain để bảo mật dữ liệu nhiều hơn là sản xuất token. Token đơn giản chỉ là điểm thưởng cho người dùng được lưu lại trên hệ thống blockchain. 

Ngoài ra, việc thu thập dữ liệu rồi bán cho bên thứ ba như cách của "ông lớn" Google và Facebook đang thực thi là cách làm không bền vững. 

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt thay đổi phong cách đầu tư

Đánh giá tốc độ tăng trưởng doanh số của Triip chỉ hòa vốn sau 5 năm nữa, "cá mập" Đỗ Liên, Phạm Thanh Hưng, Nguyễn Ngọc Thủy và Nguyễn Mạnh Dũng lần lượt từ chối đầu tư. Chủ tịch Intracom "một mình một ngựa" đề nghị 500.000 USD cho 20% cổ phần công ty.

Tham vọng ‘viết lại luật chơi của ngành du lịch’, chàng trai nhận 11 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 2.

Phần thuyết trình của Hải Hồ đã thuyết phục thành công doanh nhân Nguyễn Thanh Việt. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

"Em hoàn toàn có thể ký với Shark 500.000 USD dưới dạng trái phiếu chuyển đổi. Nếu ba năm sau, công ty không còn tiền thì em sẽ trả lại 500.000 USD. Trường hợp em không có tiền, em còn nhà để bán trả Shark", Hải Hồ thương lượng với nhà đầu tư.

Ông Việt không nhượng bộ nhà sáng lập bởi 500.000 USD là con số không nhỏ và đây là thương vụ mạo hiểm. CEO Triip đề nghị 500.000 USD đổi lấy 6,6% cổ phần, bao gồm 5% cổ phần trực tiếp, 1,6% cổ phần dành cho nhân viên. Mỗi tuần nhà đầu tư phải dành một tiếng làm việc với Triip.

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt quyết định nhún nhường ở con số 6,6% cổ phần, thiết lập một tiền lệ đầu tư từ vị "cá mập" vốn thích chiếm nhiều % cổ phần để nắm quyền chi phối start-up.

Bùi Mến

Theo Kinh tế & Tiêu dùng