|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TCTD không phải trích lập dự phòng phần vốn góp khi mua ngân hàng '0 đồng'

11:46 | 29/03/2017
Chia sẻ
Việc xác định quyền và nghĩa vụ ngân hàng hỗ trợ là một trong những nội dung quan trọng đảm bảo khả năng phục hồi của các ngân hàng mua bắt buộc.

Dự thảo lần 1 Luật hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu đang được NHNN lấy ý kiến để làm rõ vấn đề trên.

Theo dự thảo, “Phương án mua bắt buộc” là phương án NHNN hoặc tổ chức tín dụng được chỉ định tham gia, góp vốn mua cổ phần bắt buộc của tổ chức tín dụng yếu kém. Trong đó, TCTD được chỉ định là TCTD trong nước hoặc nước ngoài được chỉ định góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của TCTD yếu kém.

Chính phủ sẽ là cơ quan có quyền quyết định chủ trương, phê duyệt phương án mua bắt buộc TCTD yếu kém. NHNN quyết định hoặc trình Chính phủ quyết định chủ trương mua bắt buộc đối với TCTD yếu kém.

Việc chỉ định TCTD mua bắt buộc TCTD yếu kém được thực hiện trong trường hợp đáp ứng các điều kiện gồm: TCTD được kiểm soát đặc biệt; giá trị thực của vốn điều lệ nhỏ hơn 0 đồng; có TCTD đề xuất mua TCTD được kiểm soát đặc biệt; TCTD được chỉ định phải có phương án khả thi theo đánh giá của NHNN.

Song song đó là biện pháp hỗ trợ để làm rõ quyền và nghĩa vụ của ngân hàng hỗ trợ. Cụ thể, trong thời gian phục hồi của TCTD được mua bắt buộc thì TCTD chỉ định mua bắt buộc được áp dụng một hoặc một số biện pháp sau: được sở hữu 100% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng yếu kém; không phải hợp nhất báo cáo tài chính của TCTD được mua bắt buộc; loại trừ TCTD yếu kém khi tính tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất; không phải trích lập dự phòng khoản vốn góp vào TCTD yếu kém được mua bắt buộc, đồng thời khoản vốn góp được loại trừ khi tính giới hạn góp vốn, mua cổ phần của TCTD được chỉ định.

Trường hợp không có TCTD đề xuất mua TCTD được kiểm soát đặc biệt thì NHNN mua bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém.

TCTD bị mua bắt buộc theo phương án được duyệt được quyền vay đặc biệt của NHNN, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng hợp tác xã và TCTD khác.

Cụ thể, trong thời gian theo Phương án phục hồi đã được phê duyệt nhưng tối đa không quá thời hạn kiểm soát đặc biệt, TCTD bị mua bắt buộc được vay đặc biệt của NHNN với mức lãi suất đến 0%; được nhận tiền gửi hoặc vay của TCTD hỗ trợ với mức lãi suất ưu đãi; được mua nợ, trái phiếu doanh nghiệp của TCTD hỗ trợ đang được phân loại nhóm nợ đủ tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, còn được Chính phủ cấp vốn để bổ sung vốn điều lệ, cho vay dài hạn với lãi suất 0%; vay tái cấp vốn của NHNN với lãi suất đến 0% trong thời gian theo Phương án phục hồi đã được phê duyệt nhưng tối đa không quá thời hạn kiểm soát đặc biệt.

Hình thức cho vay tái cấp vốn bao gồm: cho vay lại theo hồ sơ tín dụng; cho vay tái cấp vốn dưới hình thức cho vay cầm cố giấy tờ có giá; cho vay tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành để mua nợ với số dư tối đa bằng tổng mệnh giá trái phiếu đặc biệt.

tctd khong phai trich lap du phong phan von gop khi mua ngan hang 0 dong TCTD bị phá sản, tiền gửi của ai được NHNN chi trả?

Tiền gửi của người quản lý, người điều hành, cổ đông lớn, cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn... sẽ không thuộc phạm vi ...

tctd khong phai trich lap du phong phan von gop khi mua ngan hang 0 dong Những trường hợp ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt

Tổ chức tín dụng mất khả năng thanh toán, lãnh đạo cấp cao phạm luật, có lỗ luỹ kế lớn... là những trường hợp ngân ...

tctd khong phai trich lap du phong phan von gop khi mua ngan hang 0 dong Ngân hàng Nhà nước đề xuất 9 bước xử lý TCTD yếu kém

Trong khuôn khổ xây dựng Luật hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước ...

Tiến Vũ

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).