|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TCTD bị phá sản, tiền gửi của ai được NHNN chi trả?

09:27 | 29/03/2017
Chia sẻ
Tiền gửi của người quản lý, người điều hành, cổ đông lớn, cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn... sẽ không thuộc phạm vi chi trả của NHNN.
 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố bản dự thảo lần 1 đối với Luật hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (TCTD) và xử lý nợ xấu. Trong đó có đề xuất một số phương án xử lý TCTD yếu kém dưới hình thức phá sản.

Dự thảo chỉ ra phá sản là một trong 5 hình thức xử lý pháp nhân đối với tổ chức tín dụng yếu kém (sáp nhập, hợp nhất, bán toàn bộ vốn điều lệ, giải thể, phá sản). Trong đó, nội dung phương án xoay quanh việc chi trả tiền gửi của cá nhân bao gồm cả mức chi trả, nguồn chi trả.

Theo dự thảo, Chính phủ sẽ quyết định mức cho vay đặc biệt theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước để chi trả số tiền gửi cá nhân còn lại sau khi đã được Bảo hiểm tiền gửi chi trả và cơ chế xử lý đối với số tiền cho vay đặc biệt không thu hồi được từ ngân sách nhà nước.

Việc chi trả tiền gửi cá nhân theo quy định trên không bao gồm tiền gửi của người quản lý, người điều hành và người có liên quan; cổ đông lớn, cổ đông sáng lập; thành viên góp vốn (trừ thành viên góp vốn của quỹ tín dụng nhân dân) và người có liên quan.

Mặt khác, dự thảo cũng cho biết thủ tục phá sản tổ chức tín dụng yếu kém được thực hiện theo quy định pháp luật về phá sản.

So với quy định hiện hành về thủ tục phá sản TCTD tại Luật phá sản 2014, thì dự thảo đưa ra được thẩm quyền của Chính phủ trong việc quyết định mức cho vay đặc biệt theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước.

Liên quan đến bảo hiểm tiền gửi, hiện vẫn đang áp dụng mức 50 triệu đồng. Mới đây, NHNN cũng đã đề xuất nâng lên 75 triệu đồng trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hạn mức trả tiền bảo hiểm đang lấy ý kiến góp ý.

Tiến Vũ