|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Taxi ồ ạt tràn ra Phú Quốc

08:16 | 15/05/2018
Chia sẻ
Là huyện đảo nhưng những năm gần đây, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đã phát triển mạnh loại hình vận tải hành khách bằng taxi
taxi o at tran ra phu quoc Đất Vân Đồn, Phú Quốc hạ nhiệt
taxi o at tran ra phu quoc Phú Quốc tạm dừng chuyển đổi đất phân lô, tách thửa có diện tích dưới 500m2

Từ khi có thông tin được quy hoạch thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế, sau đó là việc chuẩn bị nâng cấp lên thành phố và gần đây nhất là sẽ thành đặc khu hành chính - kinh tế, lượng du khách và nhà đầu tư đổ ra đảo ngọc ngày càng nhiều nên loại hình vận tải hành khách bằng taxi phát triển nhanh chóng.

Trước năm 2014, Phú Quốc chỉ có 2 hãng taxi với lượng xe không đáng kể. Hiện trên đảo này có đến 5 hãng taxi hoạt động, lượng xe lên khoảng 1.000 chiếc. Đây được xem là con số quá lớn đối với một hòn đảo rộng 589,23 km² và khoảng 103.000 người. Theo dự báo, sắp tới sẽ có thêm nhiều hãng taxi "đổ bộ" ra Phú Quốc.

taxi o at tran ra phu quoc
Loại hình vận tải taxi đang phát triển mạnh ở Phú Quốc

Anh Nguyễn Thế Duy, một người dân Phú Quốc, cho biết lúc trước, người dân gọi taxi rất khó khăn. Đến khi hãng taxi giá rẻ Phú Quốc ra đời, việc gọi taxi thuận tiện hơn. Ông Trần Bá Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Phú Quốc taxi, thừa nhận hiện hãng đã đưa ra đảo hơn 300 xe.

Tiếp nối Phú Quốc taxi, hãng Vinasun cũng quyết định mua lại một hãng taxi khác tại Phú Quốc rồi đưa một lượng lớn xe ra hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một du khách đến từ TP HCM, bộc bạch khi đến bến tàu Bãi Vòng đã cảm thấy "choáng" vì rất nhiều tài xế taxi đua nhau mời chào. "Ra Phú Quốc, đi đâu cũng gặp taxi. Chỉ cần đứng bên lề đường vẫy tay là có taxi, không phải mất tiền gọi điện thoại đặt trước. Ở đây, đi taxi rẻ hơn ở TP HCM, lại không sợ bị vẽ đường" - chị Hoa tỏ ra hào hứng với lần đầu đến đây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hơn 70% tài xế taxi ở Phú Quốc đến từ các tỉnh, thành ở ĐBSCL, trong đó đông nhất là tỉnh An Giang. Một gia đình ở tỉnh này có gần 20 người cùng nhau ra Phú Quốc hành nghề lái taxi.

Nhiều tài xế taxi ở Phú Quốc tiết lộ, trong đợt sốt đất vừa qua, không ít đồng nghiệp hốt bạc nhờ kiêm thêm việc "cò đất" cho những khách hàng có nhu cầu đầu cơ bất động sản đến từ Hà Nội và TP HCM…

Ngoài việc phát triển loại hình taxi, Phú Quốc còn có một số lượng lớn xe khách chạy dịch vụ của các công ty lữ hành, xe buýt, xe của khách sạn, nhà nghỉ… khiến cho tình hình giao thông ở đây "nóng" hơn bao giờ hết, thường kẹt xe vào giờ cao điểm.

Ông Lê Việt Bắc - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Kiên Giang - nhận xét ở Phú Quốc, các hãng taxi chấp hành tốt việc đăng ký giá và giấy phép hoạt động. Giá taxi giữa các hãng chênh lệch không nhiều nên người dân và du khách thoải mái chọn xe để đi lại mà không lo bị chặt chém.

Năm 2025, khu vực đảo có 1.144 taxi

Ông Mai Anh Nhịn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2025, dự báo nhu cầu đi lại bằng taxi là 13.830 lượt/ngày.

Trong đó, đất liền là 6.970 lượt/ngày, còn lại là ở khu vực đảo. Do đó, Kiên Giang quy hoạch taxi ở đất liền đến năm 2025 là 1.161 xe (0,52 xe/1.000 dân), đến năm 2030 là 1.626 xe (0,64 xe/1.000 dân). Khu vực đảo đến năm 2025 là 1.144 xe (8,52 xe/1.000 dân), đến năm 2030 là 1.602 xe (10,62 xe/1.000 dân).

Hoàng Tuấn

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.