Tỷ phú Phạm Nhật Vượng gặp gỡ 70 lãnh đạo ngành vận tải, nhiều hãng taxi muốn chuyển sang xe điện
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc của GSM, ngày 30/9, Chủ Tịch tập đoàn Vingroup ông Phạm Nhật Vượng và các lãnh đạo VinFast đã có buổi gặp gỡ 70 doanh nhân đại diện cho 50 hãng vận tải quy tụ về Hà Nội.
Các bên đã cùng tham gia đóng góp ý kiến để cùng xây dựng một thương hiệu xe điện mạnh, một ứng dụng và một hãng vận tải kết nối được nhiều nguồn lực với nhau.
Lắng nghe những ý kiến của các hãng vận tải trong buổi gặp, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng bày tỏ mong muốn đồng hành và là đối tác của các doanh nghiệp để cùng phát triển, mang lại lợi ích chung.
Ông nhấn mạnh hai mục tiêu lớn. Một là xây dựng tương lai cho con em, để các thế hệ sau có môi trường sống xanh, sạch, an toàn hơn. Hai là có một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế.
"VinFast có thể là thương hiệu đầu tiên nhưng từ sự truyền cảm hứng đó, chúng ta sẽ có hàng chục, hàng trăm thương hiệu khác. Đó cũng sẽ là niềm tự hào, là tương lai của con em chúng ta", Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nói.
Đánh giá ngành vận tải đã trải qua ba giai đoạn trong những năm gần đây. Một là doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam, đơn cử như Grab, Uber. Hai là giai đoạn khó khăn khi cả thị trường gặp phải dịch bệnh và thứ ba theo ông Thanh là giai đoạn "bão xanh" đang diễn ra.
Trong hai giai đoạn đầu tiên, các doanh nghiệp vận tải trong nước khó thích ứng và thay đổi vì liên quan doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, giai đoạn hiện tại rất khác khi VinFast, GSM và các doanh nghiệp đang tiên phong cùng chung tay liên kết, trở thành liên minh lớn hơn, rộng hơn, không chỉ một doanh nghiệp đứng lên mà là hàng chục, hàng trăm doanh nghiệp.
Ông Thanh ước tính trong năm 2024, khoảng 10 hãng vận tải chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Ông kỳ vọng trong năm 2025, con số này lên 40 - 50 hãng, qua đó giúp xe điện phủ xanh khắp các tỉnh, thành.
Thông tin từ cuộc gặp, nhiều lãnh đạo các hãng taxi chia sẻ sẵn sàng hủy cọc các hợp đồng mua xe ô tô chạy xăng để chuyển sang mua xe điện VinFast. Ông Hồ Chương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam cho biết công ty đã ký hợp đồng mua xe ô tô chạy xăng thương hiệu nước ngoài nhưng sau đó sẵn sàng hủy, mất tiền cọc để chuyển đổi sang dùng xe điện VinFast.
Theo lãnh đạo Vận tải Quốc tế Sơn Nam (hãng taxi MaiLove), đây là quyết định không dễ dàng thời điểm đó nhưng dựa trên tính toán, một chiếc xe xăng vận hành trong thành phố tiêu hao 1.750 đồng/km. Trong khi đó, với xe điện VinFast, chi phí trung bình là 600 đồng/km.
Ông Chương đánh giá, ngoài chi phí tiết kiệm, việc chuyển đổi sang xe điện phù hợp với định hướng của Chính phủ về phát triển phương tiện giao thông công cộng xanh - sạch.
Ông Nguyễn Ngọc Đồng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy chia sẻ thời gian năm 2022, Lado taxi loay hoay tìm hướng đi sau thời gian khó khăn vì dịch bệnh. Xe điện là hướng đi ông Đồng đặt niềm tin để giữ thương hiệu, ban đầu là những chiếc VF e34.
Theo đó, doanh thu của Lado ngày càng tăng, cùng với đó là thu nhập của tài xế. Ngoài việc chất lượng xe điện làm hài lòng đông đảo khách hàng cùng chi phí sử dụng tiết kiệm, điều khiến ông quan tâm nữa là chất lượng hậu mãi. Ông kể, từng mua hàng nghìn xe xăng của các hãng nhưng chưa từng được hưởng chế độ hậu mãi “tốt khủng khiếp” như của VinFast và GSM.
Về Lado Taxi, hãng đã chuyển đổi hơn 800 xe sang xe điện. Ông Đồng dự kiến đến hết năm, Lado Taxi chuyển đổi sang taxi điện 100% với khoảng 1.100 xe.
Đồng tình, ông Trần Bá Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Thắng cho biết, đơn vị ông đã có đội ngũ 800 xe điện hoạt động ở 4-5 tỉnh, thành phố.
Lộ trình đến hết năm, đội ngũ này sẽ tăng lên 999 xe. Vị lãnh đạo doanh nghiệp cũng lên tiếng mong các doanh nghiệp cùng nhau chuyển đổi xanh. Không chỉ giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều người, việc chuyển đổi xanh theo ông Thắng còn góp phần giúp địa phương có thêm nền tảng xanh cũng như nhiều khoản thu để phát triển đất nước.