Tác động từ dịch tả heo châu Phi, giá vonfram giảm, lợi nhuận quí I của Masan giảm 10%
CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group - Mã: MSN) công bố một số thông tin tài chính quý I/2019 với doanh thu thuần 8,2 nghìn tỉ đồng, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế và lãi vay đạt 2,4 nghìn tỉ đồng, giảm 10%.
Ghi nhận doanh thu CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Corp) đóng góp 3,8 nghìn tỉ đồng, tăng 5% nhờ chiến lược "cao cấp hóa" ngành hàng thực phẩm và mở rộng phân phối ngành hàng nước giải khát.
Trong khi đó, doanh thu Công ty Cổ phần Masan Nutri-Science (MNS) không thay đổi với 3,2 nghìn tỉ đồng doanh thu. Ảnh hưởng của bệnh dịch tả ASF lên ngành thức ăn chăn nuôi được giảm bớt bởi tăng trưởng tốt trong ngành hàng thức ăn chăn nuôi cho gia cầm và thủy sản. Lợi nhuận trước thuế và lãi vay đạt 400 tỉ đồng, biên lợi nhuận tăng 1 điểm % lên 12%.
Giá Vonfram trong 6 tháng gần nhất duy trì ổn định, mặc dù điều kiện kinh tế nhiều biến động. Ban điều hành kỳ vọng giá sẽ tăng trong trung hạn vì nguồn dự trữ ở Châu Âu ở mức thấp và nguồn cung từ Trung Quốc giảm.
Giá flourit tiếp tục duy trì ở mức cao do xuất khẩu từ Trung Quốc giảm trong khi nhu cầu từ thị trường giảm.
CTCP Tài nguyên Masan (Masan Resources – Mã: MSR) có doanh thu giảm đến 20% và chỉ đạt 1,2 nghìn tỉ đồng do giá vonfram giảm, và công ty giữ lại hàng tồn kho vonfram và đồng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế và lãi vay giảm 25% xuống còn 600 tỉ đồng, biên lợi nhuận tăng 1 điểm % lên 54%.
Kết quả kinh doanh Tập đoàn Masan quý I/2019
Lợi nhuận thuần cổ đông công ty mẹ Masan đạt 900 tỉ đồng, tăng 6%. Biên lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông Công ty đạt 11%.
Chi phí tài chính trong quí I/2019 giảm 238 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2018 nhờ giảm đòn bẩy tài chính. Lợi ích cổ đông thiểu số giảm 72 tỉ đồng nhờ tăng tỷ lệ sở hữu trong Vinacafe và Công ty TNHH Vonfram Masan (MTC). Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông Công ty tăng 17% (giả định tỷ lệ sở hữu trong Techcombank trong quí I/2018 bằng quí I/2019.
Tổng nợ trong quí I/2019 tăng nhẹ so với cuối năm 2018 để tài trợ nhu cầu vốn cho 1.000 tỉ đồng CAPEX (tiền cho tài sản cố định) và vốn lưu động.
Masan chi 1.000 tỉ đồng cho CAPEX gồm 377 tỉ đồng để xây dựng chuỗi cung ứng thịt, 315 tỉ đồng để bảo trì và mở rộng MSR và 352 tỉ đồng cho hoạt động MCH. Mục tiêu đạt xếp hạng tín nhiệm của công ty là BB- trong năm 2019.
Một số chỉ tiêu tài chính của Masan.
Dự kiến 2019, tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer Corp hơn 20%, mảng kinh doanh thịt mát mở rộng kênh phân phối tại Hà Nội và TP HCM vào cuối năm. Masan đặt kế hoạch doanh thu thuần ước tăng 20 - 30%, từ 45.000 - 50.000 tỉ đồng.
Lợi nhuận sau thuế của cổ đông của công ty mẹ trong khoảng 5.000 - 5.500 tỉ đồng, tăng 40 - 60% so với năm trước sau khi loại bỏ thu nhập bất thường từ việc "giả định" bán một phần sở hữu trong công ty liên kết Techcombank là 1.438 tỉ đồng.