Điện máy Xanh 'một mình một ngựa' bỏ xa thị trường
Theo báo cáo phân tích từ CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC – Mã: VDS), thị trường điện thoại, điện máy năm 2019 có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Trong đó, điện thoại chỉ tăng 1%, còn điện máy, máy lạnh cũng chỉ dừng lại ở mức 11%.
Điều này đã được chứng minh khi thị trường điện máy, điện lạnh trong những tháng đầu năm vừa qua chỉ đạt mức tăng chưa đến 5%.
Trái ngược với thị trường, trong báo cáo kết quả kinh doanh quí I, Thế giới Di động cho biết doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 25.017 tỉ đồng và 1.041 tỉ đồng, tăng tương ứng 10% và 29% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, Điện máy Xanh chiếm 58% doanh thu, tức 14.510 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kì và gấp 4 lần mức tăng của thị trường. Nhờ đó, toàn thị trường điện máy tăng trưởng lên mức 5%.
Điện máy Xanh tăng trưởng đến 20%, gấp 4 lần so với thị trường
Một trong những nguyên nhân giúp Điện máy Xanh tăng trưởng mạnh là nhờ chiến lược và những bước đi mới của chuỗi. Nổi bật như việc đổi mô hình trưng bày, giúp một cửa hàng có diện tích 300m2 có thể sắp xếp sản phẩm tương đương một nơi 1.000m2. Như vậy, Điện máy Xanh không cần tăng chi phí mặt bằng, nhân sự mà vẫn có thể tăng số lượng bán ra gấp 2, gấp 3 lần trước đây.
Điện máy Xanh triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút khách hàng
Ngoài ra, những bước thử nghiệm, bán thử các sản phẩm mới như máy lọc nước, đồng hồ, hay chính sách đẩy mạnh đồ gia dụng và dụng cụ nhà bếp… cũng giúp Điện máy Xanh đến gần hơn với người tiêu dùng.
Số liệu kinh doanh cho thấy, quí I/2019, Điện máy Xanh đạt doanh thu trung bình 6 tỉ đồng/cửa hàng, nhiều siêu thị còn đạt doanh thu lên đến 38 tỉ đồng/tháng.
Với hướng đi này, Điện Máy Xanh vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực dù thị trường chung gặp khó. Trong năm 2019, Điện máy Xanh đặt mục tiêu mở rộng hệ thống lên 900 siêu thị trên toàn quốc và đảm bảo mức độ tăng trưởng 20% cho những siêu thị cũ.