|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hai bí quyết giữ nhân tài của Chủ tịch Thế Giới Di Động

12:57 | 09/05/2019
Chia sẻ
Có nhiều cách để giữ chân người tài và mỗi công ty lại có cách làm riêng của mình.

Theo tiết lộ từ ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động, một trong những cách mà công ty thường dùng để giữ chân nhân tài là phát hành cổ phiếu ESOP cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt dựa trên kết quả kinh doanh của năm trước đó.

Ví dụ năm 2018, Thế Giới Di Động đạt 2.880 tỷ đồng lợi nhuận ròng hợp nhất, đại hội đồng cổ đông năm 2018 thông qua dự kiến phát hành 3% cổ phiếu ESOP. Tuy nhiên trong chính sách này cũng đề cập nếu giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động tăng không cao hơn VN-Index quá 10% thì sẽ điều chỉnh giảm.

Năm 2018, lần đầu tiên cổ phiếu MWG không tăng cao hơn so với VN-Index 10% nên HĐQT quyết định giảm số lượng phát hành xuống còn 2,4%. Dự kiến MWG hoàn tất phát hành vào quý I/2020, cổ phiếu ESOP này sẽ hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm.

Hai bí quyết giữ nhân tài của Chủ tịch Thế Giới Di Động - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động

Chủ tịch Thế Giới Di Động tiết lộ, thời gian vừa qua nhiều công ty, đối thủ đã lôi kéo đội ngũ quản lý của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên đa phần nhân sự đều báo lại với ông về sự việc chứ không lẳng lặng đi phỏng vấn ở các công ty khác, điều này chứng tỏ chính sách phát hành cổ phiếu ESOP đã phát huy tác dụng.

Vì thứ nhất là nhân sự rất yêu công ty và thứ hai nếu nhân sự này cố tình ra đi thì cũng sẽ mất mát rất lớn. “Nếu nhân sự của Thế Giới Di Động vẫn quyết ra đi thì công ty tiếp nhận đó phải thực sự có năng lực mới có khả năng bồi hoàn tổn thất có thể lên đến vài chục tỷ đồng. Rõ ràng đây là rào cản lớn cho những công ty muốn rút nhân sự của Thế Giới Di Động”, ông Tài khẳng định.

Ngoài ra, trong lần chia sẻ gần đây, Chủ tịch Thế Giới Di Động cũng đề cập đến cách làm để giữ nhân tài bằng việc trả lương cho nhân viên cao nhất có thể.

Ông Tài lấy ví dụ một giám đốc mảng xây siêu thị của Thế Giới Di Động được trả lương cao gấp 3 lần đồng nghiệp ở công ty khác. Nguyên nhân là vì năng suất làm việc của người này gấp người kia 7 lần. Tương tự, một siêu thị của Thế Giới Di Động trước cần tới 20 người, với mức lương 7 triệu đồng/tháng để vận hành nhưng nếu chỉ có 7 người mà vẫn làm được thì những nhân sự này xứng đáng nhận mức lương ít nhất tăng gấp đôi.

"Thay vì nghĩ cách làm sao khiến nhân viên không bỏ đi dù nhận lương thấp, doanh nghiệp nên nghĩ đến việc làm sao giúp nhân viên tăng năng suất lao động để ngày càng nhận được nhiều tiền và quyền lợi hơn", ông Tài nhấn mạnh.

Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng bài toán ở đây là hiệu quả công việc phải song hành với lương thưởng mà nhân viên được nhận. Như vậy, muốn nhân viên nhận được lương cao thì năng suất làm việc phải cao, mà muốn năng suất làm việc cao thì người làm chủ buộc phải nhờ cậy vào những giải pháp công nghệ.

Cũng theo ông Tài, một nhân viên khi đi làm chỉ vì hai mục đích: Một là tiền - Hai là niềm vui. Ngoài môi trường làm việc, doanh nghiệp cần có cả yếu tố về tài chính, kết hợp tốt 2 yếu tố này thì những người giỏi sẽ tự mình tìm đến với doanh nghiệp, đúng như nguyên lý "nước chảy chỗ trũng".

Ông Tài tin rằng hơn 40.000 nhân viên của Thế Giới Di Động đang có môi trường làm việc tương đối tốt trong thị trường lao động hiện nay, đi kèm với đó là yếu tố tài chính, đãi ngộ hợp lý.

Trong quý I/2019, doanh thu thuần hợp nhất của Thế Giới Di Động đạt 25.017 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.041 tỷ đồng. So với cùng kỳ 2018, doanh thu thuần của công ty tăng trưởng 10%, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 29%. Xét theo kế hoạch 2019, công ty đã hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 29% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của cả năm.

Hứa Phương