Doanh nghiệp

Biên lợi nhuận gộp mảng đồng hồ của Thế giới Di Động có thể đạt hơn 40%, nâng số cửa hàng lên 30 trong quý II

11:11 | 13/05/2019

Chia sẻ

Theo ban lãnh đạo Thế giới Di Động, diễn biến tích cực từ doanh số bán đồng hồ đã phần nào được hỗ trợ bởi các chương trình khuyến mãi khi biên lợi nhuận gộp của sản phẩm đồng hồ thời trang có thể vượt 40%.

Biên lợi nhuận gộp của mảng đồng hồ thời trang có thể vượt 40%

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây của CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (Mã: MWG) ban lãnh đạo tự tin vào việc tăng tốc hoạt động kinh doanh trong quý II, một phần được hỗ trợ bởi các ý tưởng mới để thúc đẩy doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (SSS) và biên lợi nhuận của tất cả các chuỗi.

Về chuỗi điện thoại di động (TGDĐ) và chuỗi điện máy (DMX), tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu trong quý I khoảng 5%.

Trong quý này, Thế giới Di Động đã thử nghiệm bán đồng hồ thời trang tại hai cửa hàng điện thoại ở TP HCM. Tính đến hiện tại, các cửa hàng này đã ghi nhận doanh số bán đồng hồ tích cực, đạt trung bình 500 chiếc được bán ra tại mỗi cửa hàng/tháng và đóng góp thêm khoảng 5% doanh số cho các cửa hàng này.

Theo ban lãnh đạo, diễn biến tích cực từ doanh số bán đồng hồ đã phần nào được hỗ trợ bởi các chương trình khuyến mãi của Thế giới Di Động, khi biên lợi nhuận gộp của sản phẩm đồng hồ thời trang có thể vượt 40%, công ty hiện đang bán sản phẩm có mức giá chiết khấu hơn 20% so với giá niêm yết để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, điều này vẫn giúp đóng góp lợi nhuận cho các cửa hàng, khi việc kinh doanh đồng hồ thời trang không tốn thêm chi phí hoạt động cho Thế giới Di Động ngoài chi phí đầu tư ban đầu. Sau khi nhận thấy các tín hiện tích cực ban đầu, Thế giới Di Động có kế hoạch đưa lượng cửa hàng bán đồng hồ lên con số 30 vào cuối quý II.

Về bách hóa xanh (BHX), ban lãnh đạo công ty cho biết biên lợi nhuận gộp vượt 18% trong tháng 3. Hiện BHX có mua cá trực tiếp từ ngư dân và vận chuyển đến các cửa hàng trong vòng 48 giờ. Điều này sẽ giúp thúc đẩy cả biên lợi nhuận gộp và doanh số sản phẩm tươi sống từ quý II.

Tỷ lệ hư hỏng hàng hóa được kiểm soát tốt, tương ứng khoảng 2,5% doanh số trong tháng 3/2019. Chi phí vận hành trung tâm phân phối (DC) trong quý I tương ứng với khoảng 3% doanh số, tương tương quý IV/2018. Tuy nhiên, con số này cho thấy có sự cải thiện, khi Thế giới Di Động cũng đã đưa hai trung tâm phân phối mới vào hoạt động trong quý I cùng với 2 DC hiện hữu trong năm 2018.

Thử nghiệm bán đồ gia dụng nhà bếp, kỳ vọng mang về doanh thu 7.000 tỉ đồng trong 2019

Về kế hoạch kinh doanh trong quý II, đối với mảng điện thoại di động, công ty dự kiến tận dụng quy mô lớn của mình nhằm có được các mẫu điện thoại độc quyền từ nhà cung cấp. Thế giới Di Động hiện đặt kế hoạch doanh thu từ mảng điện thoại di động sẽ tăng trưởng hơn 10% trong năm 2019.

Về điện máy tiêu dùng, công ty sẽ mở 100 cửa hàng DMX mới trong quý II trong khi chuyển đổi 200 cửa hàng DMX mini hiện hữu sang mô hình mới. Tính trung bình, doanh số/cửa hàng của các cửa hàng DMX mini theo mô hình mới có thể cải thiện 30% so với mô hình hiện tại nhờ lượng sản phẩm trưng bày lớn hơn cho cả ngành hàng điện máy và đồ gia dụng/dụng cụ nhà bếp nhỏ.

Theo Thế giới Di Động, mô hình mới của chuỗi DMX mini có thể trưng bày đến 80-90% số lượng sản phẩm của một cửa hàng DMX tiêu chuẩn. Theo đó, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu ít nhất 20% cho ngành hàng điện máy trong năm 2019, chủ yếu dẫn dắt với ngành hàng máy lạnh (tăng trưởng hơn 50%) và tủ lạnh và máy giặt (tăng 25-30%). Trong khi đó, dù có hiệu ứng cơ sở cao trong năm 2018 do các sự kiện đặc biệt như World Cup và AFF Cup, ban lãnh đạo vẫn kỳ vọng doanh thu mảng Ti Vi sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 15% trong năm 2019.

Với việc triển khai mô hình mới cho chuỗi DMX, Thế giới Di Động dự kiến gia tăng doanh số sản phẩm gia dụng nhỏ và thiết bị nhà bếp lên 40% đạt 7.000 tỉ đồng vào năm 2019. Trong tháng 5, công ty sẽ thử nghiệm bán sản phẩm gia dụng nhỏ và dụng cụ nhà bếp tại một cửa hàng ở tỉnh Tây Ninh. Nếu thử nghiệm này ghi nhận kết quả tích cực, ban lãnh đạo sẽ gia tăng quy mô của mô hình này.

Nâng mục tiêu số cửa hàng Bách hóa xanh lên hơn 800 vào 2019

Ngoài ra, trong quý II, công ty tiếp tục gia tăng doanh số từ trái cây nhập khẩu từ quý II nhờ trực tiếp lấy nguồn từ các nhà cung cấp nước ngoài. Sản phẩm trái cây nhập khẩu của BHX sẽ phần lớn đến từ các quốc gia phương Tây. BHX đã thương lượng thành công với 60% nhà cung cấp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), do đó biên lợi nhuận gộp sản phẩm FMCG có thể tăng thêm 1-1,5 điểm % từ tháng 4.

Các cửa hàng mới ở các tỉnh thành ngoài TP HCM hiện đang ghi nhận doanh số/cửa hàng cao. Trong tháng 4, các cửa hàng này ghi nhận doanh số/cửa hàng trung bình đạt 1,6 - 2 tỉ đồng, cao hơn ước tính doanh số/cửa hàng toàn hệ thống của VCSC là 1,4 tỉ đồng trong tháng 3.

Biên lợi nhuận gộp mảng đồng hồ của Thế giới Di Động có thể đạt hơn 40%, nâng số cửa hàng lên 30 trong quý II - Ảnh 1.

Nhờ diễn biến doanh số tích cực của các cửa hàng mới, tốc độ mở cửa hàng của BHX đã tăng tốc từ tháng 3. Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ mở thêm khoảng 50 cửa hàng mới/tháng trong phần còn lại của năm 2019, đưa tổng số cửa hàng BHX lên hơn 800 vào năm 2019 so với kế hoạch ban đầu của Thế giới Di Động là 700.

Minh Anh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng