Doanh nghiệp

CEO Thế giới Di Động: Biên lợi nhuận của Bách hóa Xanh chưa có điểm dừng

07:27 | 10/08/2019

Chia sẻ

"Nếu như biên lợi nhuận gộp của ngành điện thoại, điện máy loanh quanh ở mức 18-20% nhưng khi nói đến rau củ quả, nước mắm, muối… thì chưa có điểm dừng", Tổng giám đốc Thế giới Di Động nói.

Trước mắt là thị phần

Cuối tháng 6, CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (Mã: MWG) cho biết, số cửa hàng của chuỗi Bách hóa Xanh (BHX) đã đạt con số 600 cửa hàng.

Trong đó, số cửa hàng bên ngoài TP HCM đặt tại 14 tỉnh khu vực Nam Bộ đã chiếm khoảng 218 cửa hàng, tăng trưởng từ mức 8% cuối năm 2018 lên 36% trên tổng số cửa hàng BHX hiện tại.

Xét theo quy mô, BHX có 100 cửa hàng lớn chừng 300 m2, chiếm khoảng 17% số cửa hàng toàn chuỗi.

Thế Giới Di Động cũng cho biết, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng đã tiếp tục tăng lên trên 1,5 tỉ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 25% từ mức 1,2 tỉ cuối năm 2018 và tăng gần 70% từ mức 900 triệu cách đây đúng 1 năm.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra chiều 9/8, ban lãnh đạo công ty này cho rằng, công ty dường như chắc chắn mở mới khoảng 50-60 cửa hàng/tháng vào thời điểm này.

Theo đó, số cửa hàng BHX có thể đạt đến 900-1.000 cửa hàng vào cuối năm nay. Vào 2020, con số mở mới có thể lên 70-80 cửa hàng/tháng.

Hiện BHX đang thử nghiệm một quy trình mới nhằm giảm bớt tỷ lệ hủy hàng tươi sống tại 20-30 cửa hàng. Ban lãnh đạo cho biết, tỷ lệ hủy tại các cửa hàng được thử nghiệm đạt khoảng 1,8% so với khoảng 3% của toàn chuỗi.

Vì vậy, công ty dự kiến sẽ triển khai quy trình này cho các cửa hàng BHX còn lại trong thời gian tới, qua đó cải thiện đáng kể khả năngsinh lời của chuỗi.

Trước câu hỏi của nhà đầu tư về việc mở ồ ạt các cửa hàng liệu có ảnh hưởng đến lợi nhuận hay không, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Thế giới Di Động cho hay rằng công ty không quan tâm lợi nhuận khi mở rộng BHX.

"Điều quan trọng là diện tích mặt bằng có đúng yêu cầu hay không", ông Doanh nói.

Bên cạnh đó, vấn đề về nhân sự mới chưa có kinh nghiệm cũng là một công việc khó khăn khi doanh nghiệp này muốn mở thêm các cửa hàng mới.

Còn việc mở cửa hàng BHX theo ông Doanh là vấn đề rất đơn giản. Bởi chỉ cần có đủ nhân sự và mặt bằng là có thể tiến hành mở cửa hàng ngay. Và khi một cửa hàng được mở ra và sống hay chết thì chỉ cần một hay hai tháng là sẽ rõ.

"Chúng tôi xác định rõ rằng, mở cửa hàng BHX nhằm mục tiêu trước tiên là mở rộng mạng lưới và tăng thị phần", đại diện Thế Giới Di Động chia sẻ.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, BHX sẽ mở rộng và sâu vào các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và một số tỉnh ở miền trung. Việc tiến quân ra Bắc thì dự kiến phải sau năm 2021.

Trong tương lai, vấn đề cốt yếu vẫn là yếu tố lợi nhuận. Làm sao để công ty có thể tăng biên lợi nhuận gộp cho BHX để mang về lợi nhuận trong tương lai?

Theo như ông Doanh thì kế hoạch cũng không có gì mới, công ty vẫn tiếp tục làm các công việc cũ như tìm nhà cung cấp giá rẻ và có những giải pháp logistics thay vì phải chạy qua 3-4 cầu cảng để giảm giá thành.

Ông Doanh cho rằng, khối lượng công việc BHX phải làm còn rất lớn nên tỉ suất lợi nhuận gộp sẽ chưa có điểm dừng.

"Nếu như biên lợi nhuận của ngành điện thoại, điện máy loanh quanh ở mức 18-20% thì khi hỏi đến mì gói, rau củ quả, muối, nước mắm….thì gần như chưa có điểm dừng", ông Doanh nói.

mwgd-1565236043417822974457

Bên trong một cửa hàng Bách hóa Xanh. (Nguồn: Thế giới Di Động)

Mục tiêu hạ mặt bằng giá bán đồng hồ trên thị trường xuống còn một nửa

Bên cạnh các thông tin về BHX, đại diện công ty cũng đề cập tới tình hình kinh doanh của mảng đồng hồ và mắt kính.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thế giới Di Động đã mở 50 cửa hàng bán đồng hồ và mắt kính; theo kế hoạch thì đến cuối tháng 9, số cửa hàng sẽ tăng lên 100 cửa hàng và đến cuối năm là 200 cửa hàng. Công ty cũng đặt tham vọng mở được 500 cửa hàng đến trước 30/6/2020.

"Nếu làm tới nơi tới chốn thì tôi có thể nói rằng, Thế giới Di Động sẽ đưa mặt bằng giá bán đồng hồ hiện nay giảm xuống còn 1/2 so với trước đây. Khi đó, 1 đồng vốn của công ty sẽ có 1-2 đồng lời", ông Doanh tự tin nói.

Được biết, Thế giới Di Động đã triển khai việc bán đồng hồ theo mô hình shop-in-shop tại 34 cửa hàng Thế giới Di Động và Điện Máy Xanh tính đến ngày 30/6.

Tổng số sản phẩm bán ra trong tháng 6 là gần 11.000 chiếc đồng hồ. Việc bán thêm đồng hồ giúp các cửa hàng Thế giới di Động và Điện máy xanh hiện có kinh doanh mặt hàng này tăng trung bình khoảng 10% doanh thu.

Ngoài đồng hồ, mắt kính cùng cửa hàng điện thoại giá rẻ, công ty chưa tính đưa thêm mảng khác vào trong năm nay.

Minh Anh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng